ข่าว

“พิธา” วอนผู้มีอำนาจอย่ามองเยาวชนอนาคตของชาติเป็นศัตรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิธา" หัวหน้าพรรคก้าวไกล วอนผู้มีอำนาจไม่มองผู้ชุมนุมและเยาวชนเป็นศัตรู ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อาจนำพาสังคมไทยมุ่งหน้าไปบนเส้นทางที่น่าเป็นห่วง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในแฟนเพจพรรคก้าวไกล ภายหลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ชี้การชุมนุมของ 3 แกนนำกลุ่มราษฎรเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะขีดเส้นทางที่สุ่มเสี่ยงและคับแคบให้แก่สังคมไทย 

 

ในขณะที่การประชุม Universal Periodic Review หรือ UPR ของสหประชาชาติเพื่อทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศต่าง ๆ หลายประเทศตั้งคำถามอย่างหนักหน่วงถึงท่าทีของประเทศไทยต่อเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงการแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากล โดยตัวแทนของประเทศไทยพยายามแก้ต่างกับนานาชาติว่าเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นประเด็นที่คนไทยสามารถถกเถียงและแก้ไขกฎหมายได้ผ่านกลไกรัฐสภา  

 

“พิธา” วอนผู้มีอำนาจอย่ามองเยาวชนอนาคตของชาติเป็นศัตรู

 


 

ตัดภาพกลับมาที่ศาลรัฐธรรมนูญในเวลาไล่เลี่ยกัน ศาลได้วินิจฉัยให้การกระทำรวมถึงข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเพื่อขอให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ รวมถึงให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้าข่ายเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครอง ซึ่งคำวินิจฉัยที่น่ากังขานี้ขัดแย้งโดยสิ้นเชิงกับสิ่งที่ตัวแทนประเทศไทยได้ชี้แจงกับนานาประเทศ

 

แต่ที่น่ากังวลไปกว่านั้น คือ ผลของคำวินิจฉัยในวันนี้ อาจจะนำพาสังคมไทยมุ่งหน้าไปบนเส้นทางที่น่าเป็นห่วง

 

สิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญทำในวันนี้เป็นมากกว่าคำวินิจฉัย แต่เป็นการขีดอนาคตประเทศไทยให้เดินไปตามเส้นทางที่สุ่มเสี่ยงและคับแคบ

 

พรรคก้าวไกลเชื่อเสมอว่า การปกป้องสิ่งหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องทำลายอีกสิ่งหนึ่ง
เราสามารถปกป้องสิ่งที่เรารักด้วยการพยายามปรับเข้าหากันบนฐานของเหตุและผล 

 

“พิธา” วอนผู้มีอำนาจอย่ามองเยาวชนอนาคตของชาติเป็นศัตรู

ประเทศไทยไม่ได้อับจนหนทางขนาดที่ผู้มีอำนาจต้องกอดแน่นอยู่กับอดีต แล้วกระทำต่อผู้คนที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงในฐานะภัยต่อความมั่นคงของชาติ 
ประเทศไทยไม่ได้อับจนหนทางขนาดที่ผู้มีอำนาจต้องมองคนรุ่นใหม่เป็นศัตรู แล้วหันปากกระบอกปืนเข้าใส่อนาคตของชาติ

 

ความพยายามที่จะทำลายอีกฝ่ายหนึ่งลงอย่างราบคาบของผู้มีอำนาจในห้วงเวลาที่ประเทศต้องการอนาคตมากที่สุดเช่นนี้ ไม่มีทางสร้างชาติที่มั่นคงได้เลย

 

สุดท้ายผมและพรรคก้าวไกลยังเชื่อว่าสังคมไทยยังพอมีเวลาที่จะเลือกทางเดินอีกแบบเพื่อไปสู่อนาคตที่ชาติเป็นของคนทุกคนโดยเสมอหน้ากัน


พวกเรายังยืนยันที่จะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างดีที่สุดเพื่อเดินทางไปข้างหน้าร่วมกันกับประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศนี้

 

ไม่ว่าเส้นทางนั้นจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม

 

“พิธา” วอนผู้มีอำนาจอย่ามองเยาวชนอนาคตของชาติเป็นศัตรู
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ