ข่าว

ปัดเผือกร้อน ชี้แจงวุ่น หลังอัยการปล่อยตัว "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" หลบหนีลอยนวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชี้แจงกันวุ่น กรณีปล่อยตัว "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง ระบุตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัว เหตุไม่พบหมายจับคดีค้างเก่า เผยอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาจาก ผบ.ตร.

สืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2555 นายสหชัย เจียรเสริมสิน อายุ 53 ปี หรือเสี่ยโจ้ปัตตานี เจ้าพ่อค้าน้ำมันเถื่อน ถูกเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จับกุมพร้อมของกลาง เงินสด 46 ล้านบาท, น้ำมัน 2000 ลิตร และตรวจพบหลักฐานการซื้อขายน้ำมันเถื่อนจำนวน 500 ล้านลิตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายสหชัย ในความผิดเกี่ยวกับการค้าน้ำมันเถื่อน และมีการดำเนินคดีเพิ่มเติมในความผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" 

 

ต่อมามีการออกหมายจับนายสหชัย หรือ "เสี่ยโจ้ ปัตตานีในข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน” ซึ่งทางนายสหชัย ได้พยายามหลบหนีการจับกุมเรื่อยมา จนกระทั่งวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจสอบสวนกลาง สามารถจับกุมนายสหชัย ได้ที่ตลาดกลางคืนย่านห้วยขวาง  หลังจากนั้นได้นำตัวนายสหชัย "เสี่ยโจ้ ปัตตานี มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ต่อมาเมื่อวันที่  10 พ.ย. ได้ปรากฏข่าวตามสื่อต่างๆ ในกรณีที่นายสหชัย "เสี่ยโจ้ ปัตตานีได้รับการปล่อยตัว ดังนั้นทางตำรวจสอบสวนกลาง จึงขอชี้แจงประเด็นในการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนี้

 

การจับกุมนายสหชัย ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมานั้น ทางตำรวจได้จับนายสหชัย "เสี่ยโจ้ ปัตตานีตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่ 60/2564 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งหมายจับดังกล่าวเป็นหมายจับที่ชอบด้วยกฎหมาย ยังไม่ถูกถอนจากสารบบแต่อย่างใด

 

การจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการกระทำโดยใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และถึงแม้ภายหลังทางพนักงานอัยการจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ก็ตาม ในส่วนนี้ยังคงอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาขอความเห็นจาก ผบ.ตร. ว่าเห็นพ้องหรือเห็นแย้งในกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ "เสี่ยโจ้ ปัตตานี

 

สำหรับการส่งตัวนายสหชัย ไปยังอัยการจังหวัดสงขลานั้น เป็นการส่งตัวนายสหชัย ไปยังสำนักงานอัยการ ตามที่ได้มีการส่งสำนวนคดีไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดสงขลา ก่อนหน้านี้ เพื่อให้พนักงานอัยการส่งฟ้องนายสหชัย ต่อศาลตามอำนาจต่อไป ในส่วนของความเห็นของพนักงานอัยการ จะสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง เป็นอำนาจและดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ โดยทางตำรวจได้ติดตามจับกุมตัวนายสหชัย "เสี่ยโจ้ ปัตตานีมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสุดความสามารถ

 

สำหรับเหตุที่ไม่ได้ส่งตัวนายสหชัย "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" ไปยังศาลปัตตานีนั้น เนื่องจากตำรวจได้ทำการตรวจสอบในสารบบแล้วพบว่า นายสหชัย มีหมายจับของศาลจังหวัดสงขลาเพียงหมายจับเดียว ไม่พบหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานีที่นายสหชัย ไม่ได้เข้ารับโทษตามคำพิพากษาของศาลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่ได้นำตัวนายสหชัย ส่งไปยังศาลจังหวัดปัตตานี

 

ส่วนเรื่องที่นายสหชัย "เสี่ยโจ้ ปัตตานีได้รับการปล่อยตัวหลังจากนำตัวส่งพนักงานอัยการแล้วนั้น ถือเป็นดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวนายสหชัยแต่อย่างใด เนื่องจากตำรวจได้ทำการตรวจสอบข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่น ถึงข้อมูลหมายจับค้างเก่าของนายสหชัยแล้ว พบว่านายสหชัยไม่มีหมายจับค้างเก่าคดีอื่นๆ การชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการชี้แจงต่อพนักงานอัยการ ตามข้อมูลที่ตรวจพบ ณ ขณะนั้น 

 

ตำรวจสอบสวนกลาง ยังคงให้ความสำคัญสำหรับการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ยึดหลักความถูกต้อง ยุติธรรม ตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด "เสี่ยโจ้ ปัตตานี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ