ข่าว

"โควิด-19" ระบาดระลอก 5 ฝรั่งเศสเลื่อนคลายกฎ เรียกร้องอีก 6 ล้านคนฉีดวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด-19" การระบาดใหญ่ในฝรั่งเศสยังไม่สิ้นสุด เลื่อนคลายกฎหลังเผชิญระลอก 5 ประธานาธิบดีเรียกร้องประชาชนอีก 6 ล้านคนที่ยังไม่ฉีดวัค เข้ารับวัคซีน

 

"โควิด-19" ระบาดระลอก 5 ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ประกาศเมื่อเย็นวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เลื่อนการผ่อนปรนมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะฝรั่งเศสกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 5

“การระบาดใหญ่ในฝรั่งเศสยังไม่สิ้นสุด” มาครง กล่าว พร้อมกระตุ้นทุกฝ่ายให้ความสำคัญยิ่งขึ้นกับมาตรการป้องกันทั้งหมดที่ปกป้องประชาชนจากโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้อช่วงฤดูหนาวอื่น ๆ

“เราผ่อนคลายลงบ้างในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่เราควรกลับมาปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวดอีกครั้ง” มาครง กล่าวพร้อมเสริมว่า ฝรั่งเศสจะยกระดับการใช้งานใบรับรองสุขภาพในสถานที่ที่น่าเป็นกังวล อาทิ สนามบิน ท่าเรือ และ สถานีรถไฟ

 

 

 

 

ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ประชาชนอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงจะต้องเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น เพื่อให้ใบรับรองสุขภาพของพวกเขายังใช้งานต่อไปได้ โดย มาครง ยืนยันว่า ใบรับรองสุขภาพและยุทธศาสตร์ที่เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนกรกฎาคม ทำให้ฝรั่งเศสสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ได้

ฝรั่งเศสฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 100 ล้านโดสแล้วในระยะ 10 เดือน นับตั้งแต่เริ่มจัดการฉีดเมื่อเดือนธันวาคม 2020 และปัจจุบันมีชาวฝรั่งเศสฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 51 ล้านคน โดย มาครง กระตุ้นชาวฝรั่งเศสฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นหลังฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ครบหกเดือน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาภูมิคุ้มกันตก

 

 

 

 

ล่าสุด ฝรั่งเศสจัดการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชนอายุ 65 ปีขึ้นไปแล้ว และจะเริ่มฉีดให้ประชาชนอายุ 50 - 64 ปี ช่วงต้นเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ มาครง เรียกร้องประชาชนอีก 6 ล้านคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข้ารับวัคซีน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นและถือเป็นการทำตามหน้าที่ เพื่อการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

 

ฝรั่งเศส, ฉีดวัคซีน, โควิด-19, ระบาดระลอก 5

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายสวมหน้ากากอนามัยเดินอยู่ในสวนสาธารณะช็องเดอมาร์ส กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส วันที่ 19 มี.ค. 2021)

 

ฝรั่งเศส, ฉีดวัคซีน, โควิด-19, ระบาดระลอก 5

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสัญจรผ่านสำนักงานนักท่องเที่ยวในศาลาว่าการกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส วันที่ 19 ก.พ. 2021)

 

ฝรั่งเศส, ฉีดวัคซีน, โควิด-19, ระบาดระลอก 5

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เมืองซอง-คองตอง-ออน-อีลินส์ของฝรั่งเศส วันที่ 24 มี.ค. 2021)

 

ฝรั่งเศส, ฉีดวัคซีน, โควิด-19, ระบาดระลอก 5

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนต่อแถวอยู่หน้าศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมืองนีซทางตอนใต้ของฝรั่งเศส วันที่ 10 เม.ย. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ