ข่าว

ครูสาว "เปิดใจ" จดหมายลาออก สะเทือน วงการครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตนเองคิดถูกแล้วที่เขียนเหตุผลแท้จริงของตัวเองไป ก็มีครูหลายคนที่มา แสดงความคิดเห็นเหมือนกันว่าไม่ชอบระบบเส้นสาย

จากกรณีชาวเน็ตแชร์จดหมายลาออกของครูสาวคนหนึ่ง ชี้แจงเหตุผลของการลาออก ทำให้สะเทือนวงการครูและสะท้อนปัญหาครู เรียกร้องให้มีการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลานาน แต่ไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้ (10 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับครูคนดังกล่าว

 

นางกรวรรณ บุญทันเสน หรือ ครูเก่ง บอกว่า ตนเองเคยมีความฝันว่าอยากจะไปเป็นครูอยู่บนดอย 
เราก็สอนอยู่ที่นั่นมาตลอด จนกระทั่งมีครูคนหนึ่ง ที่เป็นคนพื้นที่ เข้ามาเพราะเส้นสาย เมื่อมาเป็นครูแล้ว ก็ไม่ได้สอนเด็กอย่างเต็มที่ เรารู้สึกเสียความรู้สึกที่ เราสอนเด็กมา เพื่อให้เขาได้ไปต่อยอดความสามารถของเด็ก แต่ว่าเขากลับไม่สอน ไม่สนใจ 

ครูสาว "เปิดใจ" จดหมายลาออก สะเทือน วงการครู

ตอนถึงเวลาประเมินเด็กปรากฏ ว่า เด็กนักเรียน ป.1 อ่านไม่ออก ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กที่เรียนดีที่สุดในห้องก็ตาม ทำให้ตนเห็นว่า ครูคนนั้นไม่ได้สอนนักเรียนตามหลักสูตรเลย ทั้งที่ได้บอกไปแล้วว่า จะต้องทำยังไงบ้าง แล้วใช้หลักสูตรอะไรสอน แต่เขาไม่สนใจ เมื่อตนเองได้เข้าไปบอก ก็ถูกข่มขู่ ต่อว่า ใส่ร้ายให้ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านเกลียดชังตน ทำให้ผู้ปกครองมองตนเปลี่ยนไป 

 

จึงได้ไปปรึกษาผู้ใหญ่ทางโรงเรียนและทางกระทรวง ว่าถ้าหากตนเองเขียนร้องเรียนว่าพฤติกรรมของครูคนนี้เป็นยังไง สามารถทำได้หรือไม่ ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้อดทน อย่าทำอะไร ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมทุกคนต้องให้ตนทำแบบนั้น ซึ่งก็ทนมาตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา จนรู้สึกว่าทนไม่ไหวแล้ว เวลาประเมินครู เราต้องทำเอกสารประเมิน การประกวดต่าง ๆ ผ่านตัวอักษร ที่เราสามารถเขียนข้อความดี ๆ ได้ แต่ครูบางคนไม่ได้ทำจริง ๆ มองว่าเป็นการเสียเวลา เสียงบประมาณโดยใช่เหตุ ซึ่งตนเองไม่เห็นด้วยกับระบบแบบนี้

 

ช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ต้องมีการสอนออนไลน์ แล้วโรงเรียนที่ตนสอน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ค่อยพร้อม ทำให้สอนและให้ความรู้กับเด็กได้ไม่เต็มที่ ทำให้ตนเองตัดสินใจยื่นใบลาออก ด้วยเหตุผลที่แทบจะไม่เคยมีครูคนไหนเขียนมาเลย โดยคิดถูกแล้วที่เขียนเหตุผลแท้จริงของตัวเองไป ก็มีครูหลายคนที่มา แสดงความคิดเห็นเหมือนกันว่าไม่ชอบระบบเส้นสาย มีคนอุปถัมภ์ ระบบการเขียนประเมินเหมือนกัน

 

ทั้งนี้ ก่อนที่ตนจะลาออกก็ได้วางแผนอาชีพของตัวเองเอาไว้แล้วว่า ถ้าหากลาออกมาจะทำอะไรซึ่งตนเองมีอาชีพรองรับแน่นอน อย่างไรก็ตามรู้สึกดีใจมากที่ได้ พูดในสิ่งที่อยากพูด เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อครูรุ่นต่อไป ส่วนหนังสือที่ยื่นลาออกจะมีผลวันที่ 2 ธันวาคมนี้

ครูสาว "เปิดใจ" จดหมายลาออก สะเทือน วงการครู

ภาพ/ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ