ข่าว

คอพาดเขียง "ก้าวไกล" เสี่ยงถูกยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง ทำ "ก้าวไกล" คอพาดเขียงเสี่ยงถูกยุบพรรคอีกครั้ง

คอพาดเขียง "ก้าวไกล" เสี่ยงถูกยุบพรรค

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า การใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ถูกร้อง อานนท์ นำภา  ภาณุพงศ์ จาดนอก และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย เป็นการอ้างสิทธิเสรีภาพเพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงหลักเสมอภาค และภราดรภาพ
มีส่วนในการจุดประกายให้เกิดความรุนแรงในบ้านเมือง ทำให้เกิดความแตกแยกในบ้างเมือง เป็นการทำลายหลัก ภราดรภาพ นำไปสู่การทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 และกลุ่มองค์กร เครือข่าย เลิกกระทำการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตนั้น

คอพาดเขียง "ก้าวไกล" เสี่ยงถูกยุบพรรค

 

นายณฐพร โตประยูร ในฐานะผู้ร้องให้ กกต.ยุบพรรคก้าวไกล ตามความผิดกฏหมายพรรคการเมืองมาตรา45 มั่นใจว่า ภายใน1-2 เดือนนี้ กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา เพราะฟังจากคำวินิจฉัย กลุ่มแกนนำหรือผู้อยู่เบื้องหลังเทียบได้กับตัวการร่วม การที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งห้ามผู้ถูกร้องและเครือข่ายหยุดการกระทำ ถือว่าความผิดสำเร็จ เพราะสาระสำคัญกฏหมายมาตราดังกล่าวห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทําการอันเป็นการทําลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

คอพาดเขียง "ก้าวไกล" เสี่ยงถูกยุบพรรค

นอกจากนี้ยังมีคดีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้วินิจฉัยและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคก้าวไกลหลายคน ได้ร่วมกันในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในส่วนมาตรา 36 งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการในพระองค์ และต่อมายังได้นำทั้งข้อความ ภาพ วิดีโอการอภิปรายดังกล่าวไปเผยแพร่สู่สาธารณชนผ่านทางเฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล ซึ่งพบว่า มีหลายข้อความเข้าข่ายเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกล ได้กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง ( 2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ประกอบกับเมื่อพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2562 กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติที่วางหลักไว้ว่า องค์พระมหากษัตริย์ ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ทรงความเป็นกลางทางการเมืองด้วยการดำรงฐานะอยู่เหนือการเมือง จึงเห็นว่าการกระทำของพรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้าข่ายให้ กกต.พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ