ข่าว

จับอดีต ผช.ผจก.เอ็กซิมแบงก์ ทุจริตนำที่ดินรอขายไปปล่อยเช่า หนีคดีกว่า 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจศาล"โชว์ฝีมือร่วม"กองปราบ" ตามจับอดีต ผช.ผจก.เอ็กซิมแบงก์ ทุจริตนำที่ดินรอขายไปปล่อยเช่า เก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ศาลอาญาคดีทุจริตสั่งจำคุก30ปี เเต่หนีคดีกว่า 5 ปี

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 64 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เจ้าพนักงานตำรวจศาลสังกัดศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)ได้สืบสวนและจับกุม นายพิเชษฐ หรือพิเชษ (สงวนนามสกุล) จำเลยหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อท.(ผ) 50/2559 ข้อหาความผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ และความผิดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 

 

สืบเนื่องจาก ระหว่างวันที่ 15 พ.ย. 2549 - 14 พ.ย. 2555 นายพิเชษฐ จำเลย ซึ่งเป็นพนักงานในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการส่วนสินค้าจำนำฝ่ายบริหารหนี้ และนิติกรรมของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ ธสน.(EXIM BANK)อันเป็นองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ ได้ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบและปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต ด้วยการเอาทรัพย์สินรอการขายของธนาคาร ซึ่งเป็นที่ดินที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดพิจิตร ให้บุคคลอื่นเช่าโดยไม่ได้รับอนุมัติจากธนาคาร แล้วนำเงินที่ได้จากการเช่าดังกล่าวไปเป็นประโยชน์ส่วนตน 

ชั้นพิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธและได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว 

 

ต่อมาศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 8, 11 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตร พ.ศ. 2542 มาตรา 123 / 1 ลงโทษจำคุก 30 ปี แต่จำเลยหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 2559 

กระทั่งวันที่ 10 พ.ย.2564 เจ้าพนักงานตำรวจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ร่วมกันจับกุมตัวจำเลยตามหมายจับของศาลได้ ที่ อ.บ้านแพง จ.ราชบุรี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจสังกัดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนับแต่วันที่มีการแต่งตั้งเจ้าพนักงานตำรวจศาล เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 ทางเจ้าพนักงานตำรวจศาลได้จับกุมตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หลบหนีหมายศาลรวมทั้งสิ้น 8 หมาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ