ข่าว

ศาลรธน.วินิจฉัย รุ้ง-ไมค์-อานนท์ เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯตามรธน.มาตรา49

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัย กรณีการชุมนุมปราศรัยของ รุ้ง-ไมค์-อานนท์ กระทำเป็นขบวนการล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรธน.มาตรา 49 สั่งให้แกนนำ กลุ่ม องค์กรเครือข่ายหยุดการกระทำ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 เวลาประมาณ 15.00 น.  ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย คำร้องขอให้ศาลรธน.วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49  กรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก(ไมค์) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์(เพนกวิน) น.ส.จุฑาทิพย์ หรือ เพนกวิน ศิริขันธ์ น.ส.สิริพัชระ จึงธีรพานิช นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และน.ส.อาทิตยา พรพรม รวม 8 คน ชุมนุมปราศรัยเพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

 

ทั้งนี้ ศาลรธน.รับคำร้องเฉพาะการกระทำในการชุมนุมปราศรัยของนายอานนท์ นายภาณุพงศ์ และน.ส.ปนัสยา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ไว้พิจารณาวินิจฉัยและให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งอัยการสูงสุด สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

กระทั่ง เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา 

 

เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญขึ้นบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม  ก่อนที่ศาลรธน.อ่านคำวินิฉัย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ผู้ได้รับมอบอำนาจจากนายอานนท์ ร้องศาลรธน.ว่า ได้รับมอบหมายจากนายอานนท์ นำภา ไม่ประสงค์ให้เป็นตัวแทนฟังคำวินิจฉัย เพราะศาลรธน.ยังไม่ได้ไต่สวนผู้ถูกร้องอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ได้เชิญนายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ หรือ ส.ศิวลักษณ์ เตรียมมารเป็นพยานในวันนี้ด้วย เพราะนึกว่าศาลรธน.จะมาไต่สวน 

 

เช่นเดียวกับ น.ส ปนัสยา หรือ รุ้ง แจ้งต่อศาลรธน.ว่า ไม่ขออยู่รับฟังคำวินิจฉัย โดยให้เหตุผลเดียวกันว่า ศาลรธน.ยังไม่ได้ไต่สวน แต่ตุลาการได้ยืนยันว่า ได้ดำเนินการกระบวนการพิจารณาครบถ้วนรอบคอบแล้ว

"การไต่สวนของศาลรธน. ดำเนินการมาอย่างถูกต้องใช้เวลามาเป็นปี  การที่ตัวแทนผู้ถูกร้องอ้าง ทางศาลรธน.จะบันทึกไว้" ตุลาการศาลรธน.ชี้แจง  

 

หลังจากนั้น คณะตุลาการศาลรธน. ได้อ่านคำวินิจฉัยว่า โดยมีถ่ายทอดเนื้อหาคำปราศรัยของสามแกนนำราษฎรที่เวทีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 อย่างละเอียด  โดยเฉพาะประเด็นที่แกนนำราษฎรเสนอให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ทั้งนี้ศาลรธน.ชี้ด้วยว่า การเสนอให้ยกเลิกแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ย่อมกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ 

 

การกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก(ไมค์) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) เป็นการชุมนุมปราศรัยเพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง 

 

การกระทำผู้ถูกร้องเป็นการกระทำไม่ถูกต้อง มีการกระทำเป็นขบวนการ บ่อนเซาะทำลายระบอบปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

 

"การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสาม  เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง และสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสามและกลุ่มองค์กรเครือข่ายเลิกกระทำการต่อไปด้วย "

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ