ข่าว

"เตือนระวัง" น้ำ จ.เพชรบุรี พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ให้ยกของขึ้น (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวลน้ำจะมาถึงเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ในเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีและชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูง 

เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.64) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี มีการแจ้งเตือนเรื่อง ขอเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรี โดยระบุ ว่า 

 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี มีความจำเป็นที่จะต้อง ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรี มากกว่า 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น. เขื่อนเพชรเปิดระบายลงแม่น้ำเพชรบุรี 362.972 ลูกบาศก์เมตร/วินาที )

 


คาดการณ์ว่า จากการระบายน้ำ จะส่งผลให้ น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยมวลน้ำดังกล่าว จะมาถึงเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ในเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564

 


ขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ขอให้แจ้งประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีและชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูง 

 


ทั้งนี้หากเกิดสถานการณ์และได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข 032 426230 สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ "แจ้งเหตุภัยเพชรบุรี" ตลอด 24 ชั่วโมง (แหล่งข้อมูล โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี)

"เตือนระวัง" น้ำ จ.เพชรบุรี พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ให้ยกของขึ้น (มีคลิป)

ส่วนชาวบ้าน อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลาก นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ดูแลชาวบ้านตั้งแต่เมื่อวาน ประสานสั่งการ ให้ทุกหน่วยงาน เข้าไปดูแลแก้ปัญหา ให้กับประชาชนผู้ประสบภัย ทั้งเรื่องอาหาร น้ำกินน้ำใช้ เส้นทางสัญจร รวมไปถึงรับทราบปัญหาเกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำต่างๆ พร้อมนำไปสู่การแก้ปัญหา อย่างเร่งด่วน และในระยะยาวต่อไป

 

สำหรับพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ 1.) ตำบลยางน้ำกลัดใต้ หมู่ 2,3,4,5,6 และ 2.) ตำบลหนองหญ้าปล้อง หมู่ 3,4,8,11 และ 3.) ตำบลยางน้ำกลัดเหนือ หมู่ 3,4 ,5

"เตือนระวัง" น้ำ จ.เพชรบุรี พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ให้ยกของขึ้น (มีคลิป)

นางขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงาน ชาวบ้านเดือดร้อน จากสัตว์เลี้ยงสูญหาย 4 ราย ประกอบด้วย

 

1.นายอนุชิต บุญชูเชิด หมู่ 2 ตำบลยางน้ำกลัดใต้ ไก่พื้นเมืองสูญหายจำนวน 200 ตัว
2. นางจันทร์ ดอกแดง หมู่ 4 ตำบลยางน้ำกลัดใต้ โคสูญหาย 6 ตัว พบแล้วจำนวน 5 ตัว เหลือ 1 ตัวยังหาไม่พบ
3. นายเพชร  มะลิวัลย์ หมู่ 4 ตำบลยางน้ำกลัดใต้ โคสูญหาย 3 ตัว พบแล้ว 3 ตัว
4. นายบุญช่วย ภุงาม ม.4 บ้านท่าเสลา ต.ยางน้ำกลัดเหนือ อ.หนองหญ้าปล้อง โคแม่ลูกถูกน้ำป่าพัดสูญหาย และพบซากแล้ว รวมตาย 2 ตัว 

 

ทั้งนี้หลังจากประกาศภัยพิบัติ เกษตรกรที่มีสัตว์เลี้ยงสูญหายหรือตาย จะได้รับการช่วยเหลือตามจริง ตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ไก่พื้นเมืองไม่เกินรายละ 300 ตัว ไก่พื้นเมืองอายุไม่เกิน 21 วัน ได้ตัวละ 30 บาท อายุมากกว่า 21 วันตัวละ 80 บาท ส่วนโค ช่วยเหลือไม่เกินรายละ 5 ตัว โคอายุต่ำกว่า 6 เดือน 13,000 บาท อายุ 6 เดือนถึง 1 ปี 22,000 บาท อายุ 1-2 ปี 29,000 บาท อายุมากกว่า 2 ปี 35,000 บาท นอกจากนี้ ยังได้จัดสัตวแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพสัตว์รวมทั้งสุนัขและแมวด้วย  

"เตือนระวัง" น้ำ จ.เพชรบุรี พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ให้ยกของขึ้น (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว สุรพล นาคนคร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ