ข่าว

นักบิด "เดลิเวอรี่" โดนแล้ว ตำรวจลุยเชือด ซิ่งปาดหน้า ขับย้อนศร ผิดกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ สั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จับมือภาครัฐและธุรกิจ "เดลิเวอรี่" เร่งแก้ปัญหาพนักงานขับรถส่งอาหาร และสินค้า ขับรถฝ่าฝืนผิดกฎหมาย

วันนี้ (10 พ.ย. 64) เวลา 09.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) พร้อมด้วย  นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร , นายเสกสม อัครพันธุ์ ผอ.สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 , นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผอ.สำนักเทศกิจ ร่วมแถลงผลการประชุมการบูรณาการความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานภาคีเครือข่าย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อันเกิดจากการกระทำผิดของผู้ใช้รถใช้ถนน "เดลิเวอรี่"

 

นักบิด "เดลิเวอรี่" โดนแล้ว ตำรวจลุยเชือด ซิ่งปาดหน้า ขับย้อนศร ผิดกฏหมาย
    
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เชิญหน่วยงานราชการ บริษัทที่ให้บริการขนส่งด้านอาหารและสิ่งของ เครือข่ายด้านความปลอดภัยบนท้องถนน รวมทั้งสื่อในด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ประกอบด้วย บริษัท แกร็บ ประเทศไทย , บริษัท ฟู๊ดแพนด้า(ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด ,  บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (โรบินฮู้ด) , บริษัท ลาลามูฟ ประเทศไทย มาร่วมประชุม เพื่อกำหนดมติการบูรณาการความร่วมมือกันโดยแบ่งเป็น 3 ประเด็น "เดลิเวอรี่

 

มาตรการแรกคือ บังคับใช้กฎหมาย โดย ตร.จะบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มรถ จยย.ที่กระทำผิด ในพื้นที่เขตเมือง เขตชุมชน หรือเขตสถานศึกษา อย่างเข้มงวด ในข้อหา ขับรถย้อนศร (ปรับไม่เกิน 500 บาท) ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร  (ปรับไม่เกิน 1,000 บาท)  ขับรถรถจักรยานยนต์บนทางเท้า (ปรับตาม พ.ร.บ.จราจรฯ 400 -1,000 บาท และปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ไม่เกิน 5,000 บาท) รวมถึงการขับรถปาดซ้ายปาดขวา ซึ่งเป็นการขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว (ปรับ 400-1,000 บาท) "เดลิเวอรี่

 

 

ทั้งนี้ นอกจากการออกใบสั่งตามปกติแล้ว หากพฤติการณ์การกระทำผิดข้างต้นดังกล่าวมีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน หรือประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหา “ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น” ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000 – 10,000 บาท  โดยจะต้องมีการสอบสวนดำเนินคดีและยื่นฟ้องผู้กระทำผิดต่อศาล ยึดรถใช้ในการกระทำผิดเป็นของกลางในคดีและมีคำร้องขอให้ศาลริบเป็นของแผ่นดิน "เดลิเวอรี่

 

โดยจะใช้วิธีการตรวจจับการกระทำผิด 5 วิธี  ตรวจพบการกระทำผิดซึ่งหน้าในขณะอำนวยความสะดวกการจราจร , การใช้ชุดสายตรวจจราจรออกตรวจในพื้นที่จุดเสี่ยงที่มีฝ่าฝืนกฎหมายหรือจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ,  การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร , การใช้กล้องตรวจจับความผิด , การรับข้อมูลจากประชาชน (คลิปกล้องหน้ารถหรือคลิปจากมือถือ) ที่บันทึกเหตุการณ์การกระทำผิดดังกล่าว  

 

นักบิด "เดลิเวอรี่" โดนแล้ว ตำรวจลุยเชือด ซิ่งปาดหน้า ขับย้อนศร ผิดกฏหมาย

 

ส่วนมาตรการที่สอง คือขอความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่าย ในการกำกับติดตามผู้กระทำผิดกฎหมาย โดย กทม. ร่วมบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการขับรถบนทางเท้า ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 , กรมการขนส่งทางบก ร่วมบูรณาการกำกับดูแล การจัดตั้งวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ และการขอจดทะเบียนขึ้นทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ "เดลิเวอรี่

 

 

หากกระทำความผิดตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาต หรือพักใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว , บริษัทที่ให้บริการด้านการขนส่งสินค้า และอาหาร "เดลิเวอรี่ ร่วมบูรณาการใช้มาตรการองค์กร กำกับดูแลผู้ขับขี่ในสังกัดให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดย ตร.ประสานข้อมูลประวัติการกระทำผิด ข้อมูลการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้บริษัทคัดกรองผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพ และปฏิบัติตามกฎจราจร และบริษัทฯ จะเพิ่มหมายเลขพนักงานหลังเสื้อบริษัท

 

นักบิด "เดลิเวอรี่" โดนแล้ว ตำรวจลุยเชือด ซิ่งปาดหน้า ขับย้อนศร ผิดกฏหมาย

 

สำหรับมาตรการที่สาม คือ สร้างช่องทางให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ โดยสามารถส่งคลิปกล้องหน้ารถ ที่บันทึกภาพเหตุการณ์การกระทำผิดกฎหมายจราจร และมีพฤติการณ์การขับขี่ "เดลิเวอรี่ที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามดำเนินคดีกับผู้ขับขี่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย  โดยดำเนินการร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ สวพ.91 จส.100 และภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเป็น "อาสาตาจราจร"  หากพบการกระทำผิดและมีคลิปบันทึกเหตุการณ์สามารถส่งคลิปมาได้ ทางศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.  https://www.facebook.com/SocialMediaRoyalThaiPolice/ หรือ  มูลนิธิเมาไม่ขับ เพจอาสาตาจราจร https://www.facebook.com/อาสาตาจราจร-100472452158287/ "เดลิเวอรี่

 

โดยคณะทำงาน ศจร.ตร. จะตรวจสอบข้อมูลจากคลิปของประชาชน หากพบว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ นอกจากนี้มูลนิธิเมาไม่ขับ จะมีการมอบรางวัลให้กับเจ้าของคลิป ทุกเดือนๆ ละ  10 รางวัล ซึ่งจะเริ่มต้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะเริ่มใช้อย่างเข้มข้น ตั้งแต่วันที่  15 พ.ย. 2564  เพื่อสร้างวินัยการขับขี่ ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ให้ประชาชนสามารถใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย โดยมีตัวอย่างการดำเนินคดีตามมาตรการดังกล่าวจากกล้องหน้ารถที่บันทึกการกระทำผิดของรถจักรยานยนต์ที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงในพื้นที่ สน.พหลโยธิน  ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เชิญตัวผู้ขับขี่ที่กระทำผิดมาแจ้งข้อหา "ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร" และ "ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยฯ" ซึ่งจะนำตัวส่งฟ้องศาลแขวงพระนครเหนือต่อไป "เดลิเวอรี่


    
ผอ.ศจร.ตร. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการทำผิดกฎหมายจราจรเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะรถจักรยายนต์ เช่น การฝ่าสัญญานไฟแดง การขับรถย้อนศร การแซงในที่คับขัน เป็นต้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสั่งให้ ตร. เร่งจัดระเบียบการจราจร เพื่อสร้างความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดและภาคีเครือข่ายร่วมกันดำเนินการตามมติที่ประชุมเพื่อเร่งรัดให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน "เดลิเวอรี่


 

 

logoline