ข่าว

เพื่อไทยยื่นญัตติด่วน เดินหน้าคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขังทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติด่วนถึงประธานสภา เดินหน้าคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขังทางการเมือง โดยขอให้รีบบรรจุเรื่องและตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกินและขัดต่อหลักนิติธรรมต่อผู้ต้องขังทางการเมือง

ที่รัฐสภา หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย เพื่อขอยื่นญัตติด่วนต่อสภา เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกิน และขัดต่อหลักนิติธรรมต่อผู้ต้องขังทางการเมือง 

 

ในวัตถุประสงค์หลัก 3 ประเด็น คือ 1.ความต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาล ปฏิบัติตนให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม และพึงสังวรณ์ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง 2.การเรียกร้องสิทธิของประชาชน โดยจะไม่ขอก้าวล่วงเรื่องกระบวนการในชั้นศาล และ 3.ขอให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน 

 

เพื่อไทยยื่นญัตติด่วน เดินหน้าคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขังทางการเมือง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่าส่วนผลการศึกษานี้จะดำเนินการเอาผิดกับผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างไรนั้น หากพบว่าผลของกระบวนการใช้กฎหมายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ให้ว่ากันไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย เช่น ม.157 ส่วนจะทันกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดีที่แกนนำกลุ่มราษฎร 3 คนชุมนุมเรียกร้องและปราศรัยล้มล้างการปกครองในช่วงบ่ายวันนี้ (10 พ.ย.) หรือไม่นั้น สิ่งที่พรรคเสนอนี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงกรณีนี้เพราะไม่น่าจะทัน 

 

 

 

 

“ญัตติด่วนนี้ไม่ใช่แค่ ม.112 แต่ยังรวมไปถึงเรื่องสิทธิการประกันตัวจากกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน , กฎหมายอาญา ม.116 และ ม.112 บางส่วน เช่น นักโทษทางการเมือง และขออย่าไปผูกกับกฎหมายใดกฎหมายหนึ่ง เช่น ม.112” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยย้ำ 

 

เพื่อไทยยื่นญัตติด่วน เดินหน้าคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขังทางการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ