ข่าว

นายกฯย้ำจัดงาน "ลอยกระทง" ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้สาธารณสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ย้ำ จัดงาน "ลอยกระทง" ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้สาธารณสุข แจงเมื่อวานเป็นความเข้าใจผิด เพราะเรื่องยังอยู่ใน ศบค. ส่วนพื้นที่สีแดงให้เป็นไปตามมาตรการ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงความชัดเจนการจัดงาน "ลอยกระทง" หลังมีความสับสนเกิดขึ้น ว่า ตอนแรกน่าจะเป็นความเข้าใจผิดเพราะเรื่องยังอยู่ใน ศบค. ซึ่ง ศบค. พิจารณาขั้นต้นแล้วไม่มีปัญหาในการจัดงาน "ลอยกระทง" ซึ่งวานนี้ตนได้ให้โฆษกรัฐบาลออกมาแถลงแล้ว

 

สรุปคือสามารถจัดได้ แต่ต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง มีมาตรการเฉพาะจะจัดงานใหญ่คนเยอะแน่นแบบเดิมไม่ได้ และตนเคยพูดหลายครั้งว่าหากเราอยากได้อะไร ต้องช่วยกัน อะไรดีต้องช่วยกันทำ นั่นคือการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐและประชาชนถ้าต่างคนต่างไปคนละทาง รัฐบาลไม่สามารถคอนโทรลใครได้ ปัจจัยการแพร่ระบาดคือความใกล้ชิด คนหมู่มากไม่สวมหน้ากาก

 

สิ่งเหล่านี้ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้าอยากจัดงานจัดกิจกรรมเปิดประเทศต่าง ๆ ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้าสถิติการแพร่ระบาดเพิ่มสูงขึ้น ก็จำเป็น ไม่ได้ขู่นะ แต่เป็นมาตรการอยู่แล้ว วันหน้าต้องมาดูกันอีกที หลายประเทศมีการปรับการประเมินต่าง ๆ ใหม่ ทั้งการฉีดวัคซีน และจำนวนผู้ติดเชื้อแต่ละวันหรือเตียงที่รองรับผู้ป่วยได้

 

ส่วนพื้นที่สีแดงเข้มสามารถจัดงาน "ลอยกระทง" ได้หรือไม่นั้น ทาง ศบค. เขียนว่ายังไงก็ว่าตามนั้น ไปอ่านมาตรการ

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีข่าวสับสนว่านายกฯ ห้ามการจัดกิจกรรม "ลอยกระทง"


จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ( 9 พ.ย. )นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯชี้แจงกรณี "วันลอยกระทง" ว่า ต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่า นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้จัดงาน "วันลอยกระทง" ได้ตั้งแต่แรกและยืนยันชัดเจนว่าให้สามารถจัดงาน"วันลอยกระทง" ได้แต่ขอให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งในส่วนของทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัด "งานลอยกระทง" ในวันที่ 19 พ.ย.และเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นประธานในงานด้วย

 

 

 

 

ทั้งนี้แต่ละจังหวัดไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพสามารถจัดงาน "วันลอยกระทง"ได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนของประชาชนและผู้ประกอบการ

 

ส่วน น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางการจัดงานให้หน่วยงานต่าง ๆ ถือปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิและตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด

 

เว้นระยะห่างของบูธ ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร กระจายจุด "ลอยกระทง" และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ