ข่าว

"ทักษิณ"แนะแก้กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมแก่เยาวชนให้สิทธิประกันตัวได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทักษิณ” แนะแก้กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมแก่เยาวชนและให้สิทธิการประกันตัวได้ รวมทั้งวิธีการฟ้องร้องต้องทำให้ถูกต้อง ชี้ปัญหาความแตกแยกเกิดจากระบบเฮงซวย และความห่วยของรัฐบาลที่ใช้เผด็จการแก้ปัญหา ไม่ใช้ระบบประชาธิปไตย

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ “โทนี วู้ดซัม” กล่าวถึงข้อกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถยื่นฟ้องได้ง่ายขึ้นว่า เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการในการรับเรื่องว่าจะฟ้องเป็นคดีหรือไม่ แต่ในระยะหลังนี้ใครก็ยื่นฟ้องได้ มันสะเปะสะปะ  ตำรวจก็รับเรื่องและสอบจนเป็นเรื่องหมด ทั้งที่บางเรื่องมันไม่เข้า ก็สอบจนมันเข้า นี่คือสิ่งที่เลวร้าย ฉะนั้นต้องรีบแก้ไข อันดับแรกเลยที่มีการกำหนดโทษจำคุก 15 ปีนี้มันมากไป ก็อาจจะแก้ไขเรื่องโทษ 

 

นายทักษิณ กล่าวว่า แต่การแก้ไขกฎหมายจริง ๆ ควรต้องดูวิธีการที่จะฟ้องให้ถูกต้องดีกว่า มีคณะกรรมการที่ถูกต้อง ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะไปแจ้งความได้หมด ต้องมีกระบวนการในการแจ้งความ ไม่เหมือนที่เป็นอยู่ที่วันนี้ ถ้าเป็นแบบนี้จะพังหมด ประเทศมีแต่จะแตกแยกมากขึ้นเรื่อย ๆ และเด็กรุ่นใหม่ ต้องเข้าใจวิธีคิดของเขา เขาหวังดี ปรารถนาดี แต่ผู้นำตีความว่าเขาไม่จงรักภักดีบ้าง นี่มันก็ทำให้ปัญหามันลุกลามใหญ่โต 

“ผมก็บอกนายกฯ ว่าอย่าคิดว่าจะไปเสียเหลี่ยม เสียอะไรเลย นั่งคุยกับเด็กบ้าง เพื่อเด็กเขาจะมีอนาคตอย่างไร และตรงไหนที่เป็นอุปสรรค แก้ได้ไหม หรือแก้ไม่ได้ ที่แก้ได้ก็ควรแก้ไข  เมื่อก่อนนี้ไม่มีปัญหา แต่เดี๋ยวนี้มีปัญหาเพราะระบบเฮงซวย การบริหารจัดการและการมองทุกอย่างเป็นเผด็จการ ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพในการพูดของคน ถ้าเราไม่ใช้ระบบเผด็จการ แต่ใช้ระบบประชาธิปไตย เราจะไม่ปล่อยให้มันเละแบบนี้ แล้วพอมันเละ ศาลก็ดันไม่ให้ใช้สิทธิเรื่องการประกันตัว” อดีตนายกฯ ระบุ

"ทักษิณ"แนะแก้กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมแก่เยาวชนให้สิทธิประกันตัวได้

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่าเรื่องข้อกฎหมายนี้ พรรคเพื่อไทยจะนำไปคุยกันในสภา ก็เป็นเรื่องที่ดี หามาตรการแก้ไขดีกว่าว่าทำอย่างไรถึงจะให้สิทธิการประกันตัวแก่เด็ก ทำอย่างไรให้โทษไม่สูงเกินไป ทำและอย่างไรถึงจะให้มีกระบวนการพิจารณาที่ให้ความเป็นธรรมกว่านี้ ไม่ใช่สะเปะสะปะจนเกิดความแตกแยกในสังคม “วันนี้ความแตกแยกทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้มันเป็นความห่วยของรัฐบาลนี้” นายทักษิณ ย้ำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ