ข่าว

นายกฯไฟเขียว "ลอยกระทง" แต่ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ สธ. อย่างเคร่งครัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกรัฐบาล ยัน นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไฟเขียว "ลอยกระทง" ได้ตามปกติทั่วประเทศ แต่ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯชี้แจงกรณี "วันลอยกระทงว่า ต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่า นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้จัดงาน "วันลอยกระทง" ได้ตั้งแต่แรกและยืนยันชัดเจนว่าให้สามารถจัดงาน "วันลอยกระทง" ได้ แต่ขอให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข


ซึ่งในส่วนของทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัด "งานลอยกระทง" ในวันที่ 19 พ.ย. และเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นประธานในงานด้วย

 

ทั้งนี้แต่ละจังหวัดไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพมหานคร สามารถจัดงาน "วันลอยกระทง"ได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนของประชาชนและผู้ประกอบการ

 


 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามการจัดกิจกรรม "ลอยกระทง" แต่อย่างใด ตามที่สื่อรายงานอาจมีความคลาดเคลื่อน นายกรัฐมนตรีเพียงแต่กำชับให้จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวด และให้พิจารณารูปแบบงานตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่และรูปแบบการจัดงานขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเคร่งครัด

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางการจัดงานให้หน่วยงานต่าง ๆ ถือปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด เว้นระยะห่างของบูธ ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา


ส่วน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ให้นโยบายในที่ประชุม ครม. ว่า ให้งดการกิจกรรมการลอยกระทงนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด ตามที่สื่อรายงานอาจมีความคลาดเคลื่อน นายกรัฐมนตรีเพียงแต่กำชับให้จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวด และให้พิจารณารูปแบบงานตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่และรูปแบบการจัดงานขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเคร่งครัด

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกแนวทางการจัดงานให้หน่วยงานต่าง ๆ  ถือปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน  เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ