ข่าว

นายอำเภอนิคมคำสร้อย ให้โรงเรียนแบ่งเวลาการใช้ โรงอาหาร เพื่อ "ลดความแออัด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางอำเภอได้จัดแคมเปญมอบรางวัลประชาชนที่มารับวัคซีน และให้กำลังใจหมู่บ้านที่มีประชาชนมาฉีดวัคซีนมากที่สุด 3 อันดับแรก 

วันที่ 9 พ.ย. 64 กรณีโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร มีการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK แต่ผลออกมาคลาดเคลื่อน จนต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง ผลตรวจเป็นลบ และปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.64 ที่ผ่านมา วันนี้ทางโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ได้เปิดการเรียนการสอนแล้ว และวันเดียวกันนี้ทางผู้บริหารสถานศึกษา จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน ชี้แจงถึงมาตรการการเข้มงวดในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

 

นาย ธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขต 11 เปิดเผยว่า โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษามุกดาหาร ที่เป็นข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อผลการตรวจ RT-PCR ซ้ำปรากฏว่าทั้งครู และนักเรียน ไม่ติด มีผลเป็นลบ จึงได้เปิดการเรียนการสอน วันที่ 8 พ.ย. ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร และผู้อำนวยการสถานศึกษา กำชับให้ครู เด็กนักเรียน ในสังกัดทุกคน ได้ถือปฎิบัติตามมาตรการ 6 มาตรการ 6 มาตรการเสริม 7 มาตรการเข้มงวด อย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย  

นายอำเภอนิคมคำสร้อย ให้โรงเรียนแบ่งเวลาการใช้ โรงอาหาร เพื่อ "ลดความแออัด"

ส่วนการใช้ชุดตรวจ ATK นั้น กำชับว่า การได้มาไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อ จัดหา หรือการรับบริจาคมาจะต้องเป็นชุดที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองของ อย. ทั้งนี้เพื่อให้ครูอนามัยโรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจ ในการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อไม่ให้ผลการตรวจนั้นผิดพลาด คลาดเคลื่อน จึงได้ร่วมกับ สสจ.มุกดาหาร ในการจัดอบรมให้ครูอนามัยในโรงเรียนจำนวน 30 แห่ง เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการใช้ชุดตรวจดังกล่าว

 

และอีกส่วนที่สำคัญยิ่งจากบทเรียนของโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ หากมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ให้ทุกสถานศึกษาในสังกัด ได้มีแผนเผชิญเหตุ เพื่อการเตรียมรับสถานการณ์ ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งหน่วยงานสถานศึกษาเหล่านี้รับทราบ และถือปฎิบัติอย่างดียิ่ง เป็นข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ได้รับทราบ และถือปฎิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป

นายอำเภอนิคมคำสร้อย ให้โรงเรียนแบ่งเวลาการใช้ โรงอาหาร เพื่อ "ลดความแออัด"

นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ นายอำเภอนิคมคำสร้อย กล่าวว่า ทางคณะกรรมการควบคุมโรคอำเภอนิคมคำสร้อย ได้ออกไปติดตามร่วมกับทางโรงเรียน ในเรื่องของการปฎิบัติตามมาตรการของ D-M-H-T-T และให้ทำความสะอาดพื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน อาทิ ลูกปิดประตู พื้นโรงอาหาร ราวบันได อาจต้องเสี่ยงในการสัมผัส มีมาตรการที่เข้มงวด โดยเฉพาะในช่วงเวลารับประทานอาหารเที่ยง มีนักเรียน 1,200 คน ทางโรงเรียนจัดแบ่งเวลาในการใช้โรงอาหาร ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมต้น และนักเรียนชั้นมัธยมปลาย ไม่ให้แออัดกันเกินไป ตลอดวัสดุอุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร ต้องใช้ช้อนของตนเองไม่ปนกัน ทางโรงเรียนถือปฎิบัติอย่างเข้มงวดต่อไป

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นในการฉีดวัคซีน ทางอำเภอได้จัดแคมเปญมอบรางวัลประชาชนที่มารับวัคซีน โดยบริษัทเอกชน และคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอ รวม 300,000 บาท สนับสนุนเงินซื้อรางวัล ประกอบด้วย วัวเพศเมียจำนวน 3 ตัว ,เครื่องซักผ้า 3 รางวัล ,ทีวีสี 3 เครื่อง ,สร้อยคำทองคำ 10 รางวัล ,เครื่องอุปโภคบริโภค ,ผ้าห่ม ,ผ้าขนหนู และให้กำลังใจหมู่บ้านที่มีประชาชนมาฉีดวัคซีนมากที่สุด 3 อันดับแรก ส่วนที่เหลือเป็นรางวัลชมเชย 

 

กิจกรรมนี้เพื่อให้ประชาชนหายจากความเครียด หลังต้องอยู่กับโควิดมานาน มีกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีน ปรากฏว่ามีมาฉีดมากขึ้น ล่าสุดมีประชาชนมาฉีวัคซีนประมาณ 62 % ก่อนถึง 15 พ.ย. 64  จะทำให้ถึง 70 % ตามนโยบายของรัฐบาลวางเป้าหมายไว้

นายอำเภอนิคมคำสร้อย ให้โรงเรียนแบ่งเวลาการใช้ โรงอาหาร เพื่อ "ลดความแออัด"
                                                                
ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ