ข่าว

"น้ำทะเลหนุน" วันที่ 2 หลายตลาดท่วม "พ่อเมือง" ลุยน้ำให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อวานนี้เนื่องจากมีมวลน้ำ 3 ทางมารวมกัน ทั้งน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และน้ำฝน มาผสมกัน จนทำให้ระดับสูงกว่าปกติ 

ที่จังหวัดสมุทรปราการ วันนี้ (9 พ.ย.64) เป็นอีกวันที่ "น้ำทะเลหนุนสูง" ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ลุยน้ำท่วมให้กำลังใจบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ภายในตลาดปากน้ำ และตลาดอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบกับปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งพบว่าในวันนี้ ภายในตลาดปากน้ำมีปริมาณน้ำทะเลไหลทะลักเข้ามาท่วม สูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร พ่อค้าแม่ค้าต้องยกของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันเสียหาย

"น้ำทะเลหนุน" วันที่ 2 หลายตลาดท่วม "พ่อเมือง" ลุยน้ำให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้า

 

นอกจากนี้ชาวบ้านที่เข้าไปจับจ่ายในตลาด ต้องเดินลุยน้ำเข้าไปอย่างทุลักทุเล ขณะเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครสมุทรปราการ ได้นำกระสอบทรายมาเสริมคันกั้นน้ำให้สูงขึ้น จนกระทั่งเวลา 09.30 น.ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุดในระดับ 1.56 เมตร แต่ต่ำกว่าเมื่อวานนี้ จึงทำให้น้ำท่วมเฉพาะบริเวณตลาดเท่านั้น ก่อนที่น้ำจะเริ่มลดระดับลง และกลับเข้าสูสภาวะปกติ    

 

พ่อค้าขายผักในตลาดปากน้ำ บอกว่า ไม่ได้ตื่นตระหนก กับเรื่องน้ำท่วม เนื่องจากน้ำทะเลในช่วงนี้ไป จนถึง 3-4 เดือน น้ำทะเลจะหนุนเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ทุกคนปรับตัวกันได้แล้ว แต่เมื่อวานปริมาณน้ำสูงมากกว่าปกติ แต่ในวันนี้มีระดับน้ำท่วมปกติประจำทุกปี จึงไม่รู้จะกลัว
"น้ำทะเลหนุน" วันที่ 2 หลายตลาดท่วม "พ่อเมือง" ลุยน้ำให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้า

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุน เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน ชาวบ้านจึงปรับตัวได้ แต่หากหน่วยงานราชการสามารถช่วยแก้ไขดูแลได้ก็ต้องดำเนินการ เช่นในพื้นที่นี้มีการสร้างเขื่อนอยู่แล้ว แต่น้ำมีระดับสูงกว่าเขื่อน จึงทำให้ซึมเข้ามาตามรอยแยกและท่อ หากจะแก้ไขในระยะยาว ต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก 

 

อย่างไรก็ตามเหตุที่น้ำมากกว่าปกติ เมื่อวานนี้เนื่องจากมีมวลน้ำ 3 ทางมารวมกัน ทั้งน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และน้ำฝน มาผสมกัน จนทำให้ระดับสูงกว่าปกติ 
  "น้ำทะเลหนุน" วันที่ 2 หลายตลาดท่วม "พ่อเมือง" ลุยน้ำให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้า ภาพ/ข่าว ศราวุธ คงสินธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรปราการ 

logoline