ข่าว

"สตม." แจง "แรงงานข้ามชาติ" ตั้งแต่ 1 พ.ย. ทะลักเข้าไทยแล้วกว่าพันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เผย "แรงงานข้ามชาติ" ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ลอบเข้าไทยแล้วกว่า 1 พันคน ลั่นหากพบเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือขบวนการลักลอบค้าแรงงานข้ามชาติ จะต้องดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญา

9 พ.ย.2564   พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  (รอง ผบช.สตม.)  กล่าวยืนยันว่า พร้อมรับกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน​ 2564 ไปจนถึง 30 พฤศจิกายน​ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายที่อยู่ในประเทศไทย มาขึ้นทะเบียนเข้าในระบบให้ถูกต้องโดย ภาคธุรกิจจำเป็นต้องเปิดรับแรงงานเข้ามาในสถานประกอบการ ซึ่งในส่วนของการบังคับใช้กฎหมาย จะทำให้สอดคล้องต้องกันไปกับนโยบายของรัฐบาล

 

ดังนั้น การลักลอบเข้าเมืองเพื่อมาขึ้นทะเบียน ยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งตำรวจจะยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมือง เพราะเจตนาของนโยบายนี้ เปิดโอกาสให้แรงงานที่อยู่ในประเทศไทย ที่ใบอนุญาตอาจจะหมดอายุสามารถขึ้นทะเบียนได้อย่างถูกกฎหมายเท่านั้น

 

 

"สตม." แจง "แรงงานข้ามชาติ"  ตั้งแต่ 1 พ.ย. ทะลักเข้าไทยแล้วกว่าพันคน

 

รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยังระบุอีกว่า แรงงานผิดกฎหมายทางภาคเหนือส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานภาคเกษตรกรรม ขณะที่ร้อยละ 80 ของการลักลอบเข้าเมืองในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี​ส่วนใหญ่ จะเข้ามาทำงานใน กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และข้อมูลนับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน จนถึงวันนี้ ตำรวจจับแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมืองกว่า 1,000 คน  ทั้งนี้ หากพบตำรวจเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือขบวนการลักลอบค้าแรงงานข้ามชาติ จะต้องดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญา

 

ส่วนคดีลักลอบขนแรงงานข้ามชาติ จำนวน 23 คน แต่รถประสบอุบัติเหตุ​มีผู้เสียชีวิต 3 คน  บาดเจ็บ 7 คน และอีก 16 คน มีรถมารับไป ก่อนจะไปปล่อยทิ้งใน จังหวัดกำแพงเพชร และพบมีผู้ติดโควิด-19 จำนวน 3 คน นั้นทางพล.ต.ต.อาชยน ระบุว่า เรื่องนี้ทางคดีมีความคืบหน้าไปมาก หลังจากที่ ตำรวจออกหมายจับคนขับรถยนต์และผู้ครอบครองรถ โดยเชื่อว่า จะสามารถจับผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการนี้ได้อย่างแน่นอน

 

"สตม." แจง "แรงงานข้ามชาติ"  ตั้งแต่ 1 พ.ย. ทะลักเข้าไทยแล้วกว่าพันคน

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังแถลงผลการระดมกวาดล้างขบวนการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบเขตจังหวัดเหนือ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ /เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร /ตาก และพิจิตร สามารถควบคุมตัว แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา กว่า 100 คน โดยพบผู้ต้องหาคนไทยร่วมเป็นขบวนการช่วยเหลือนำเข้าแรงงานผิดกฎหมายเหล่านี้

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะลักลอบเดินเท้า โดยมีคนนำพาอาศัยช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนประเทศไทย เข้ามาพักพิงยังจุดพักคอย โดยต้องจ่ายค่าหัวคนละประมาณ 300 ถึง 500 บาท จากนั้นจะมีคนไทยขับรถยนต์พาแรงงานผิดกฎหมาย เข้ามาส่งต่อยังนายหน้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ