ข่าว

สภาวิศวกรลงพื้น "น้ำท่วมเชิงสะพานซังฮี้" พบมีจุดฟันหลอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาวิศวกรลงพื้นที่ "น้ำท่วมเชิงสะพานซังฮี้" เพื่อสำรวจและหาแนวทางป้องกันน้ำทะเลหนุน พบยังมีบางจุดยังมีฟันหลอ

วันนี้ 9 พ.ย. 64 ที่บริเวณสะพานกรุงธน หรือสะพานซังฮี้ เขตบางพลัด กทม. ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เอ่อท่วมพื้นผิวการจราจร ถ.ราชวิถี และชุมชนแนวแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะชุมชนวัดภคินีนาถ วรวิหาร ส่งผลให้การจราจรไม่สามารถสัญจรได้ เพราะน้ำท่วมสูง ล่าสุดวันนี้ทางกรุงเทพมหานคร และกรมเจ้าท่า ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือ เสริมแนวกระสอบทรายตรงเขื่อนกั้นน้ำตรงท่าเรือสะพานซังฮี้ และสำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานครก็ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้รับมือ

 

ขณะเดียวกันก็มีตำรวจจราจรของ สน.บางพลัด และจราจรโครงการพระราชดำริ บก.จร. มาคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งปริมาณรถเริ่มหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 07.20 น. ส่วนน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่ถึงแนวสันเขื่อนกั้นน้ำ โดยวันนี้กรมอุทกศาสตร์ ระบุว่า น้ำจะขึ้นเต็มที่เวลา 09.30 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.56 เมตร

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร และอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ลงพื้นที่มายังบริเวณสะพานกรุงธน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำหนุนในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมไปถึงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำหนุน จนส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชนและการสัญจรอย่างหนักเมื่อวานที่ผ่านมา

 

 

นายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำทะเลหนุนเป็นเรื่องที่กรุงเทพฯ สามารถที่จะป้องกันได้แต่เนิ่นๆ เพราะน้ำทะเลหนุนจะเริ่มจากในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรปราการก่อน ทำให้กรุงเทพฯมีเวลาเตรียมตัว หรือแจ้งเตือนประชาชน นอกจากนี้น้ำทะเลหนุนในปัจจุบันแตกต่างจากในอดีต เพราะมีระดับสูงเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับน้ำเหนือที่สูงเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้พื้นที่กรุงเทพฯ มีระดับน้ำที่สูงกว่าในอดีต ซึ่งอาจสูงสุดถึง 3 เมตรในปัจจุบัน และประเด็นสุดท้ายคือเขื่อนกั้นน้ำ ที่ยังคงมีจุดฟันหลอ ทำให้ไม่ว่าจะสร้างเขื่อนกั้นน้ำสูงเพียงใดหรือป้องกันหนาแน่นขนาดไหน แต่ถ้าหากยังมีจุดฟันหลอ ก็อาจทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ได้เช่นเดิม

 

 ส่วนของชาวบ้านได้รับผลกระทบ กล่าวว่าเมื่อวานนี้ เปิดเผยว่า น้ำขึ้นมาเร็วมาก โดยผุดขึ้นตามท่อระบายน้ำเวลาประมาณ 09.45 น. ขณะเดียวกันแนวกระสอบทรายตรงสันเขื่อนบริเวณท่าน้ำสะพานซังฮี้ที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 54 ก็ชำรุด พอย้ำขึ้นสูงก็ทำให้เซาะแล้วน้ำทะลักมาท่วม โดยที่ผ่านมาไม่มีการแจ้งเตือนจากสำนักงานเขต ว่าจะมีน้ำทะเลหนุนสูงให้ระวังและเตรียมรับมือ ทำให้ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน ส่วนการเสริมแนวกระสอบทรายตรงสันเขื่อนท่าน้ำสะพานซังฮี้ ทางกรุงเทพมหานครเพิ่งจะนำมาเสริมใหม่เมื่อคืนที่ผ่านมาคนในชุมชนยังคงหวาดผวา และเป็นกังวลกับน้ำหนุนสูง ต่างเฝ้าระวังและเก็บของขึ้นที่สูง โดยมีการคาดการณ์ว่าน้ำอาจจะมาเวลาไล่เรี่ยกับเมื่อวาน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ