ข่าว

รวบแล้ว ผัว-เมีย "แก๊งซิมเถื่อน" ปลอมบัตร ปชช.แอบขายออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสืบภาค 2 แกะรอยมิจฉาชีพออนไลน์ บุกจับผัว-เมีย ผู้ต้องหาตามหมายจับ "แก๊งซิมเถื่อน" ขายตามเฟซบุ๊ก พบบางหมายเลขมีราคาสูงถึง 2.7 แสนบาท

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลา 07.00 น. พล.ต.ต.ธีรเดช  ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 นำทีมสืบสวนของ ผบ.ตร. , บก.สส.ภ.2  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง พิษณุโลก ร่วมกันจับกุม "แก๊งซิมเถื่อน" ประกอบด้วย นายอนุวัติ  (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก  และ น.ส.ณภษร (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี โดยทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก "แก๊งซิมเถื่อน" 

 

รวบแล้ว ผัว-เมีย "แก๊งซิมเถื่อน" ปลอมบัตร ปชช.แอบขายออนไลน์

 

พร้อมด้วยของกลาง คอมพิวเตอร์ CPU จำนวน 1 เครื่อง ตรวจสอบพบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหาตัดต่อบัตรประจำตัวประชาชน จำนวนประมาณ 15,600 ภาพ ,  เอกสารการลงทะเบียนเปิดเบอร์โทรศัพท์ที่ถูกปลอมแปลง จำนวน 69 ฉบับ ,  บัตรประจำตัวประชาชนปลอม จำนวน 68 ฉบับ ,  ซิมการ์ดผ่านการลงทะเบียนแล้วประมาณ 1,500 ซิมการ์ด  "แก๊งซิมเถื่อน
 

ทั้งนี้ ภายหลังการจับกุม "แก๊งซิมเถื่อน" เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อหา ร่วมกันปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม , ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตราการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน  หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน "แก๊งซิมเถื่อน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนการจับกุม ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2  ได้ทำการตรวจสอบ  เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "เบอร์มงคล รหัสเปลี่ยนชีวิต" "แก๊งซิมเถื่อนพบว่า ซิมการ์ดที่โพสต์ขาย มีการจดทะเบียนโดยใช้ชื่อเหยื่อผู้เสียหาย หรือเจ้าของตัวจริง ซึ่งไม่ทราบเรื่องมาก่อน ทั้งนี้ เมื่อทราบข้อมูล จึงได้รายงานการสืบสวนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของ ผบ.ตร. ร่วมกับบริษัท ผู้ให้บริการ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ต่อมาได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง พิษณุโลก เข้าร่วมทำการตรวจค้น พบของกลางเป็นจำนวนมาก

 

รวบแล้ว ผัว-เมีย "แก๊งซิมเถื่อน" ปลอมบัตร ปชช.แอบขายออนไลน์

 

จากการตรวจสอบของกลาง "แก๊งซิมเถื่อนมีการตัดต่อปลอมแปลงภาพบัตรประชาชน เป็นเอกสารที่ตกค้างในบ้านพัก จำนวน 54 ใบ และพบข้อมูลส่วนใหญ่ในคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหา ที่มีการตัดต่อบัตรประจำตัวประชาชนไปแล้ว จำนวนมากถึง 15,600 ภาพ

 

และข้อมูลการปลอมแปลงที่ตรวจพบเหล่านั้น ตรวจสอบแล้วไม่พบว่า มีตัวตนในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ของทางราชการ เพราะถูกปลอมแปลงข้อมูลในบางส่วน สร้างความเสียหายกับประชาชนจำนวนมาก ถือเป็นภัยต่อความมั่นคง และทางสังคมเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพจะซื้อนำไปใช้การกระทำความผิดคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดประเภทอื่น "แก๊งซิมเถื่อน

 

โดยชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 "แก๊งซิมเถื่อน" ยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับ และให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่า เอกสารบัตรประจำตัวประชาชนเป็นของปลอมโดยซิมเหล่านั้น ขายให้กับกลุ่มคนในโลกออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ค อาจจะมีกลุ่มมิจฉาชีพมาซื้อ โดยยอมรับว่าหมายเลขที่ตนเองขายไป จะถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้างก็ไม่ทราบ  และจากการสืบสวนพบว่า บางเบอร์ขายในราคาสูงสุดถึง 270,000 บาท

 
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.ภ.2 กล่าวว่า ขอเตือนภัยประชาชน การซื้อของออนไลน์ เป็นช่องทางให้มิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางมิชอบ ให้ใช้ความระมัดระวัง หากมีความจำเป็นที่จะต้องส่งข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ให้ทำการขีดค่อมหรือใส่ข้อความลายน้ำพร้อมระบุข้อความให้ชัดเจนว่าใช้เพื่อการใด อย่าชะล่าใจ อย่าไว้ใจใครในโลกออนไลน์ ด้วยความปราถนาดีจาก ทีมลาดตระเวนออนไลน์ บช.ภ.2 "แก๊งซิมเถื่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ