ข่าว

ดีใจที่ได้เป็น "คนไทย" โดยสมบูรณ์ในวัย 77 ปี ที่ผ่านมาโดนดูถูกมาตลอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยายกุหลาบได้แสดงถึงความเป็นคนไทย ร้องเพลงชาติให้ฟังจนจบเพลงอีกด้วย เพราะที่ผ่านมามีคนดูถูก มองว่า เป็นต่างด้าวบ้าง เป็นคนต่างชาติบ้าง

คุณยายกุหลาบ สมัยกลาง วัย 77 ปี ซาบซึ้งจนน้ำตาไหล เพราะตนเองได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ นายวินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา ได้พานางกุหลาบ เข้ามาที่สำนักงานฝ่ายทะเบียนราษฎร์อำเภอเมืองชลบุรี เพื่อทำบัตรประชาชน เพราะตั้งแต่มาอยู่ในตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กว่า 30 ปี ไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาน ที่ผ่านมา ถูกมองว่าเป็น "ต่างด้าว" ทางผู้นำท้องถิ่น จึงช่วยกันหาทางพิสูจน์ จนยายกุหลาบ สามารถมีบัตรประจำตัวประชาชนของตนเองครั้งแรกในชีวิต 

 

คุณยายกุหลาบ บอกว่า ตนเองรู้สึกดีใจมาก ที่รู้ว่าจะมีบัตรประชาชน เพราะรอคอยมานาน ส่วนที่ก่อนหน้านั้น ไม่มีบัตรประชาชน ตั้งแต่เด็กต้องตระเวนตามพ่อแม่ไปทำงานในจังหวัดต่างๆ ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง กระทั่งมาอยู่ที่จังหวัดชลบุรี และที่ผ่านมา ก็พยายามที่จะทำเรื่องบัตรประชาชน แต่ติดตรงไม่มีญาติมายืนยัน ตลอดเวลาก็มีคนดูถูก มองว่า เป็นต่างด้าวบ้าง คนต่างชาติบ้าง แต่จากนี้ไปจะมีใครมาดูถูกอีกแล้ว เพราะมีหลักฐานบัตรประชาชน ว่าเป็นคนไทยเต็มร้อย      

ดีใจที่ได้เป็น "คนไทย" โดยสมบูรณ์ในวัย 77 ปี ที่ผ่านมาโดนดูถูกมาตลอด

อย่างไรก็ตาม ที่คุณยายกุหลาบ สามารถทำบัตรประชาชนได้ ก็เพราะทางผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ 
สงสารที่ไม่ได้รับสิทธิใดๆ ต่างร่วมมือกัน รวมเงินส่งไปตรวจดีเอ็นเอ ยังสถาบันนิติเวช จนสามารถยืนยันมาว่าเป็นคนไทย พร้อมนำรายชื่อเข้ามาอาศัยเป็นลูกบ้านของบ้านหลังหนึ่ง เพื่อให้สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนดังกล่าว ทำให้คุณยายกุหลาบถึงกับดีใจน้ำตาไหล 

 

นายวินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรีเมืองอ่างศิลา กล่าวว่า ยายกุหลาบ อาศัยอยู่ตามลำพัง ในห้องเช่า ไม่สามารถทำงานได้ ไม่มีเงินใช้ มีชีวิตจากการกินข้าววัด และมีเพื่อนบ้านคอยดูแลให้เงินบ้าง แต่หลังจากนี้ มีบัตรประชาชนแล้ว ก็ทำเรื่องรับเบี้ยยังชีพ และจะมีสิทธิในการรักษาฟรี หากเจ็บป่วย
ดีใจที่ได้เป็น "คนไทย" โดยสมบูรณ์ในวัย 77 ปี ที่ผ่านมาโดนดูถูกมาตลอด

ขณะที่นางสาวนฤมล แต้สกุล ปลัดอำเภอเมืองชลบุรี กล่าวด้วยว่า มีการยืนคำร้องขอทำบัตรประชาชน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2564 แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้ไม่สามารถที่จะไปตรวจดีเอ็นเอได้ และหลังจากทราบว่า คุณยายได้ไปตรวจดีเอ็นเอแล้ว 
ก็ได้ให้มาทำประวัติ ทำบัตรประชาชนในทันที ซึ่งถือเป็นรายแรก ที่มีการร้องทำบัตรประชาชน ตอนอายุ 77 ปี

 

โดยเมื่อวานนี้ นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภอเมืองชลบุรี เป็นผู้มอบบัตรประชาชนให้คุณยายด้วยตัวเอง นางกุหลาบได้แสดงถึงความเป็นคนไทย ร้องเพลงชาติให้ฟังจนจบเพลงอีกด้วย

ดีใจที่ได้เป็น "คนไทย" โดยสมบูรณ์ในวัย 77 ปี ที่ผ่านมาโดนดูถูกมาตลอด

ภาพ/ข่าว วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ