ข่าว

"ตม." ภูเก็ต รวบหนุ่มใหญ่ต่างด้าว "สวมสิทธิ์" ขอสัญชาติไทย                

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง "ตม." จ.ภูเก็ต จับกุมหนุ่มต่างด้าว สวมสิทธิ์ขอสัญชาติไทย หลังพบข้อสงสัย ทั้งลักษณะหน้าตา เอกสารทะเบียนราษฎร

9 พ.ย.2564 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดภูเก็ต จับกุมนายโอมจี อายุ 49 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดภูเก็ต ข้อหา  “เป็นผู้ยื่นคำขอมีบัตรประชาชนโดยมิได้มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่, เป็นคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ทำหรือใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือกระทำการเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทะเบียนราษฎร์อื่นโดยมิชอบ, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการที่มีบัตรประจำตัวประชาชน, แจ้งความอันเป็นเท็จแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับให้เป็นพยานหลักฐานโดยที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน, ใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำผิดตามมาตรา 267 ในประการที่น่าจะให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

"ตม." ภูเก็ต รวบหนุ่มใหญ่ต่างด้าว "สวมสิทธิ์" ขอสัญชาติไทย                 

 

สืบเนื่องจาก  ตม.ภูเก็ต รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคนต่างด้าวมีพฤติกรรมทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ของ  ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จึงได้ดำเนินการตรวจสอบสืบสวนจนพบข้อมูลต้องสงสัยน่าเชื่อว่า นายโอมจี อายุ 49 ปี เดิมเป็นบุคคลสัญชาติเมียนมา ได้รับสัญชาติไทย ซึ่งอาจเป็นผู้ได้มาซึ่งสัญชาติไทยโดยไม่ถูกต้อง  จึงได้ตรวจสอบไปยังกรมการปกครอง ทราบว่า  นายโอมจี มีภาพใบหน้าลักษณะคล้ายชาวอินเดีย ไม่น่าจะเป็นพี่น้องกับบุคคลในทะเบียนประวัติราษฎร อีกทั้ง ทะเบียนประวัติมีลักษณะเป็นการจัดทำขึ้นใหม่ทั้งฉบับซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานดังกล่าวในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎร ประกอบกับการการทำบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยครั้งแรกนั้นได้ดำเนินการหลังระยะเวลาที่ได้จัดทำทะเบียนประวัติเป็นเวลานาน  

 

ตม.จ.ภูเก็ตจึงได้ประสาน บก.สส.สตม. ช่วยสืบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงสอบสวนปากคำพยานซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวที่นายโอมจีเข้าไป สวมสิทธิ์ เจ้าหน้าที่สืบสวนได้สืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนน่าเชื่อว่า นายโอมจี มีพฤติกรรมสวมสิทธิ์ของบุคคลอื่น เพื่อขอมีสัญชาติไทย ขอมีบัตรประชาชนและเพิ่มข้อมูลในทะเบียนราษฎร์โดยทุจริต เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ทำรายงานสืบสวนเสนอผู้บังคับบัญชา และแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง และ สภ.ถลาง เพื่อดำเนินคดีและออกหมายจับผู้ต้องหาในเวลาต่อมา

 

"ตม." ภูเก็ต รวบหนุ่มใหญ่ต่างด้าว "สวมสิทธิ์" ขอสัญชาติไทย                 

 

 พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต  พร้อมด้วย พ.ต.ท.นฤวัต พุทธวิโร รอง ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่ตม.จ.ภูเก็ต ร่วมกับ บก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งร่วมบูรณาการจับกุมได้สืบทราบว่า นายโอมจี
พักอาศัยอยู่บ้านแห่งหนึ่ง ซ.นาใน 2 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้เดินทางไปตรวจสอบ พบ นายโอมจี ผู้ต้องหาตามหมายจับ จึงจับกุมผู้ต้องหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

"ตม." ภูเก็ต รวบหนุ่มใหญ่ต่างด้าว "สวมสิทธิ์" ขอสัญชาติไทย                 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ