ข่าว

"นิโรธ" มั่นใจประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ฉลุย ยอมรับอุ่นใจแต่เหงื่อแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานวิปรัฐบาลมั่นใจการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ ไม่กังวลเรื่องการนับองค์ประชุม เชื่อทุกกฎหมายทุกฉบับจะผ่านไปได้ด้วยดี พร้อมวอนสมาชิกพรรค พปชร.ช่วยกันทำหน้าที่ ส.ส.ให้เต็มที่ ก่อนยอมรับอุ่นใจแต่เหงื่อแตก

วันนี้ (9 พ.ย.) เวลา 8.00 น. ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมพรรคพลังประชารัฐถึงการทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ในวันนี้คงไม่มีปัญหาเพราะเป็นเรื่องการศึกษาของเยาวชนในประเทศที่ส.ส.ทุกคนต้องช่วยกันกลั่นกรอง ช่วยกันคิดและอภิปราย ท้วงติงถึงข้อดีและข้อเสีย ซึ่งก็คงผ่านการพิจารณาของที่ประชุมและตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาต่อไป 

 

นายนิโรธ กล่าวด้วยว่าการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ ไม่จำเป็นต้องกำชับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านแต่อย่างใด เพราะส.ส.รู้หน้าที่ดี ที่ผ่านมาอาจจะเกิดอุบัติเหตุบ้าง ส่วนที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้วิปฝ่ายค้านและวิปฝ่ายรัฐบาลช่วยกันผ่านกฎหมายที่เข้าสภา ไม่ใช่จ้องล้มรัฐบาลนั้น ตนเองยังไม่ได้พบกับนายกฯ เลย ไม่ทราบว่านายกฯ พูด และวันนี้ตนเองก็ปรับวิถีชีวิตอยู่ ซึ่งทราบจากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยนายกฯ ระุว่าการพิจารณาผ่านกฎหมายเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร ท่านเป็นฝ่ายบริหาร เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ 

“การทำหน้าที่ของวิปรัฐบาล นอกจากมีอำนาจหน้าที่ในการประสานกับพรรคการเมืองและส.ส.แล้ว วิปรัฐบาลก็เป็นเครื่องมือรัฐบาลในการนำกฎหมาย ที่เป็นเครื่องมือในการบริหารประเทศเข้าสู่สภาเพื่อนำไปพิจารณาด้วย ซึ่งก็จะพิจารณาไปตามหลักการ ไม่ใช่ว่าเราจะไปปครอบงำแนวความคิดได้” ประธานวิปรัฐบาล ย้ำและว่าถ้าครม.กลั่นกรองกฎหมายแล้วส่งมา วิปรัฐบาลก็มีคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย ถ้ากฎหมายฉบับใดยังไม่สมบูรณ์ ยังไม่เหมาะสม ก็ส่งกลับ แต่ถ้าเห็นว่ากฎหมายมีความสมบรณ์แล้ว ก็นำเข้าสภา บรรจุเข้าระเบียบวาระ ทำเป็นขั้นตอน ซึ่งมีการกลั่นกรองตลอด ไม่ใช่จู่ ๆ รัฐบาลก็เอากฎหมายเข้ามาและวิปรัฐบาลก็เอาเข้าสภาเลย ไม่ใช่ และการ กลั่นกรองก็มีหลายผ่านขั้นตอนในสภา นอกจากให้ส.ส. และส.ว. ช่วยกันอภิปรายแล้ว ยังมีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาด้วย

 

เมื่อถามว่าการทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลในวันนี้ ถือเป็นบททดสอบครั้งแรกเพื่อให้สามารถควบคุมดูแลองค์ประชุมให้ผ่านไปได้ด้วยดีหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่าเรื่องกฎหมายเป็นองค์ประชุมของสภาและส.ส.ทุกท่าน เราไม่จำเป็นต้องไปควบคุมอะไร ทุกท่านพิจารณากฎหมายที่เข้ามา มีการอภิปราย ใครเห็นอะไรก็ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ และท้วงติง ถ้าไม่ดี ไม่เหมาะสม สภาไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน ถ้าดีสภาก็ผ่านและตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาและนำกลับมาให้สภาพิจารณาอีกครั้ง ก่อนจะนำกฎหมายไปบังคับใช้กับประชาชน สภาต้องทำให้ละเอียดรอบคอบ 
 

เมื่อถามอีกว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจากนี้หน้าที่องค์ประชุมให้เป็นหน้าที่รัฐบาล และหากการตั้งกระทู้สดในวันพฤหัสบดีที่ 11 พ.ย.นี้นั้น หากรัฐมนตรีไม่มาตอบจะนับองค์ประชุม ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ที่มีจิตใจละมุน และในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ ตนเองได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ แล้ว เพื่อให้รัฐมนตรีเข้าประชุม ท่านก็รับปากว่าจากนี้รัฐมนตรีจะไม่มีข้อผิดพลาดแล้ว และรัฐมนตรีต้องให้เวลากับสภา ดังนั้น ที่ฝ่ายค้านขู่จะนับองค์ประชุม จึงไม่รู้สึกกังวล เพราะถ้า ส.ส.อยู่ไม่ครบองค์ประชุม ก็ประชุมต่อไม่ได้อยู่แล้ว ก็อยู่ที่ประธานสภาว่าจะนับองค์ประชุมหรือไม่  ส่วนที่สภาล่มเมื่อวันพุธที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น เป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากนายกฯ เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ จึงมีเรื่องสำคัญในการประชุมกับคณะรัฐมนตรี 

 

เมื่อถามย้ำว่าประธานวิปรัฐบาลรู้สึกอุ่นใจไหมและยังคงสามารถทำให้นายกรัฐมนตรีอุ่นใจได้อยู่หรือไม่ นายนิโรธ ตอบว่า “ผมก็ปกติ เหงื่อแตกบ้าง แต่เพราะมีวิปของพรรครัฐบาลทุกท่านที่ทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว ผมก็แทบไม่ต้องทำอะไรมาก” 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาจะเริ่มขึ้นนั้น ในช่วงเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 08.30 น. พรรคพลังประชารัฐได้มีการประชุมพรรค โดยมีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และได้กล่าวแนะนำนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ให้สมาชิกทุกคนได้รับทราบ ซึ่งมีส.ส.เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน แต่ไร้เงาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเข้าร่วมวมประชุมด้วย มีเพียงเลขานุการของ ร.อ.ธรรมนัส ที่มาทำหน้าที่ดูแลส.ส.และร่วมสังเกตการณ์การประชุม 

 

ทั้งนี้ นายริโรธ ได้กล่าวขอความร่วมมือกับสมาชิกพรรคให้ช่วยกันดูแลการประชุมในการพิจารณากฎหมายทุกฉบับให้ผ่านการพิจารณาไปได้ด้วยดี อย่าให้เป็นอย่างที่คนอื่นกล่าวหาเพราะหน้าที่ส.ส.ในสภานั้นสำคัญมาก 

 

"ผมจะทำหน้าที่ให้เต็มที่เต็มความสามารถ แต่ไม่ใช่ว่าประธานจะทำอะไรให้สัมฤทธิ์ผลได้คนเดียว ทุกคนต้องช่วยกัน ทำคนเดียวไม่ได้ และการเป็นประธานวิปรัฐบาลก็เป็นภาระหน้าที่ที่ต้องประสานกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ประสานกับ ส.ว.และประสานกับพรรคการเมืองด้วย สิ่งสำคัญอยู่ที่พวกเราต้องช่วยกันเพื่อให้เห็นว่าสภาไม่ได้เป็นอย่างที่คนอื่นกลาวหา หน้าที่ส.ส.สำคัญมาก ผมขอน้อมรับความช่วยเหลือจากพวกท่านทุกท่าน" นายนิโรธ กล่าว 

 

จากนั้นสมาชิกต่างปรบมือต้อนรับการเข้าทำหน้าที่ของประธานวิปรัฐบาลในครั้งนี้  ต่อมาเวลา 08.55 น. นายไพบูลย์ ได้ขอให้สื่อมวลชนออกจากห้องประชุมเพื่อที่พรรคจะได้ประชุมต่อ กระทั่งเวลา 09.10 น. ได้เลิกประชุมและสมาชิกพรรค พปชร.ทยอยเดินเข้าร่วมห้องประชุมสภา ส่วนอาหารที่ได้จัดเตรียมไว้รับรองสมาชิก พปชร.ไว้รับประทานในเช้าวันนี้คือซาลาเปาไส้หมูไข่และน้ำเปล่า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ