ข่าว

"ภาคเหนือ" อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ยอด "ดอยอินทนนท์" วันนี้ 10 องศา

"เกษตรกร" ที่ต้องการปลูกพืชในช่วงนี้ ยังคงทำได้ เนื่องจากดินยังคงมีความชื้น แต่ควรมีน้ำสำรองให้กับพืชในระยะเจริญเติบโต

เช้านี้ (9 พ.ย. 64) สภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อากาศเย็นอุณหภูมิ 10 องศาเซลเซียส บริเวณ "ยอดดอย" และวิวทิวทัศน์ต่างๆ สวยงาม มีเมฆหมอกหนากลายเป็นทะเลหมอก 

 

นายรักชัย ศรีนวน พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 9 - 14 พ.ย. 64 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนนืออากาศเย็นลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส สำหรับยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-11 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

\"ภาคเหนือ\" อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส  ยอด \"ดอยอินทนนท์\" วันนี้ 10 องศา

 


 

ด้านผลกระทบต่อพืชและสัตว์ ในห้วงที่อุณหภูมิลดลงเกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองอย่างเพียงพอ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ ควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือน อย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทัน และควรทาแผงกาบังลมหนาว ให้กับสัตว์เลี้ยงเพื่อป้องกันลมโกรกโรงเรือน ทำให้สัตว์เลี้ยงหนาวเย็น อ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย

\"ภาคเหนือ\" อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส  ยอด \"ดอยอินทนนท์\" วันนี้ 10 องศา

นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรลดปริมาณอาหารลง เนื่องจากช่วง ที่อุณหภูมิลดลงสัตว์น้ำจะกินอาหารได้น้อยลง อาหารที่เหลือจะทำให้น้ำเน่าเสีย ส่งผลให้สัตว์น้ำอ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่ายเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชในช่วงนี้ ยังคงทำได้ เนื่องจากดินยังคงมีความชื้น แต่ควรมีน้ำสำรองให้กับพืชในระยะเจริญเติบโตและช่วงผลิดอกออกผล เพื่อป้องกันพืชขาดน้ำ

\"ภาคเหนือ\" อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส  ยอด \"ดอยอินทนนท์\" วันนี้ 10 องศา

ภาพ/ข่าว สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

ข่าวยอดนิยม