ข่าว

เร่งวิจัย "Moderna" วัคซีนเข็มกระตุ้นครึ่งโดส ใช้ให้คุ้มค่า-ลดแทรกซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เร่งวิจัย "Moderna" วัคซีนเข็มกระตุ้นครึ่งโดส ในอาสาสมัคร ชี้ เป็นการใช้วัคซีนให้คุ้มค่า และ ลดอาการแทรกซ้อน

(9 พ.ย.2564) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค กรณีวัคซีน "โมเดอร์นา" การให้วัคซีนเข็มกระตุ้น mRNA ว่า  วัคซีน mRNA ที่ใช้ในบ้านเรามีอยู่ 2 บริษัท คือ Pfizer ที่มีขนาดโดสผู้ใหญ่ ปริมาณ RNA อยู่ที่ 30 mcg และขนาดของเด็ก 5-11 ปี ปริมาณ RNA 10 mcg (ยังไม่ยื่นผ่าน อ.ย.ให้ใช้ในประเทศไทย) Moderna ขนาดโดสผู้ใหญ่มีปริมาณ RNA 100 mcg การกระตุ้นเข็ม 3 ใน USA ให้ Moderna  กระตุ้นเข็ม 3 ในผู้ที่เคยได้รับ Moderna หรือ Pfizer มาแล้ว 2 เข็ม ด้วยขนาดครึ่งโดส (50 mcg)ในอังกฤษ และขณะนี้ในยุโรปหลายประเทศ การใช้ Moderna วัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ในผู้ที่เคยได้รับวัคซีน AstraZeneca 2 เข็มมาแล้ว อาจให้ครึ่งโดส 50 mcg (JCVI, Joint Committee for Vaccines and Immunisation ของอังกฤษ) ผู้สูงอายุ เกิน 70 ปี ในประเทศสวิส ให้ใช้เต็มโดส 100 mcg 

 

ประเทศไทย ถ้าจะให้ Moderna กระตุ้น หลังได้รับ  AstraZeneca 2 เข็ม จะตามแบบอังกฤษก็ได้ คือให้เพียงครึ่งเดียว 50 ไมโครกรัม ก็มีความเป็นไปได้ แต่ถ้าการให้กับผู้ที่เริ่มต้นด้วยเชื้อตาย Sinovac หรือ Sinopharm 2 เข็ม ยังไม่มีข้อมูลการกระตุ้นด้วย Moderna ว่าจะให้ขนาดเท่าไหร่ ขณะนี้ทางศูนย์ได้เริ่มการศึกษาเปรียบเทียบ การให้วัคซีนในผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน ได้ AstraZeneca มา 2 เข็ม หรือการฉีดไขว้ เชื้อตาย กับ AstraZeneca และกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน Moderna แบบเต็มโดสและครึ่งโดส ข้อมูลจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุน้อย และร่างกายแข็งแรง เพื่อที่จะลดอาการแทรกซ้อนให้น้อยลง และใช้วัคซีนให้คุ้มค่า ต้องขอขอบคุณอาสาสมัครเป็นจำนวนมากที่เข้ามาร่วมการศึกษาวิจัยนี้

 

เร่งวิจัย "Moderna" วัคซีนเข็มกระตุ้นครึ่งโดส ใช้ให้คุ้มค่า-ลดแทรกซ้อน

โดย ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ได้จัดโครงการศึกษาวิจัยการกระตุ้นเข็ม 3 หลังได้รับ "วัคซีนซิโนแวค" มาแล้ว 6 เดือน ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ครึ่งโดส หรือ เต็มโดส รับอาสาสมัครที่มีร่างกายแข็งแรง อายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ และไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 2 มาแล้ว ในช่วงวันที่ 12 เมษายน - 30 มิถุนายน 2564 เพื่อมารับวัคซีน ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 3 ครึ่งโดส หรือ เต็มโดส โดยจะขอตรวจภูมิต้านทานวันที่รับวัคซีน หลังรับวัคซีน 14 และ 28 วัน เพื่อเปรียบเทียบการกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดต่าง ๆ กัน IRB No. 690/64 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ใดมีความประสงค์เข้าร่วมโครงการ ขอให้กรอกใบสมัครผ่าน google form  เท่านั้น.

 

ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 
ระบุว่า Moderna เข็มกระตุ้นที่ใช้โดสต่ำลงคือจาก 100 mcg เป็น 50 mcg มีข้อมูลยืนยันออกมาจาก Moderna ว่าสามารถทำได้ ค่าแอนติบอดี ที่กระตุ้นมาได้ด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลงครึ่งหนึ่ง สามารถพุ่งสูงขึ้น เมื่อเทียบกับหลังเข็มสองใหม่ ๆ มาได้ประมาณ 70% รวมถึงผู้สูงอายุด้วย

 

แต่ข้อจำกัดของข้อมูลคือ การทดสอบนี้มาจากผู้ได้ Moderna x2 มา ยังไม่มีข้อมูลว่า ผู้ได้วัคซีนรูปแบบอื่นเช่นเชื้อตาย หรือ Viral vector จะสามารถถูกกระตุ้นด้วยปริมาณโดสดังกล่าว แล้วภูมิจะกระตุ้นได้มากน้อยอย่างไร คงต้องเก็บข้อมูลกันต่อไป

 

เร่งวิจัย "Moderna" วัคซีนเข็มกระตุ้นครึ่งโดส ใช้ให้คุ้มค่า-ลดแทรกซ้อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ