ข่าว

ลุ้น "ครม." วันนี้ ไฟเขียวสัญญาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น "ครม." วันนี้( 9 พ.ย. ) พิจารณาเห็นชอบร่างสัญญาท่าเรือแหลมฉบัง เฟสสาม -ผลงานรัฐบาล 2 ปี-สธ. ชงอนุมัติงบฯ จัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์รักษาโควิด-19

9 พ.ย.64 การประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระ "ครม." ที่น่าสนใจ ได้แก่  กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอคณะรัฐมนตรี ("ครม.") พิจารณาอนุมัติงบการจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ และคาดว่าจะขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)จนนำมาใช้ได้ในช่วงธันวาคม 2564 หรือมกราคม 2565 สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาชนิดเม็ดยับยั้งการถ่ายทอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 

 

นอกจากนี้มีวาระสำคัญ ดังนี้


-ผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F


-รายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปีที่ 2 (25 กรกฎาคม 2563-25 กรกฎาคม 2564)


-เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม. เห็นชอบ/อนุมัติ อาทิ รายงานผลการดำเนินการต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (กรณีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหรือผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน)

 

-ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติก สำหรับอาหารเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .…

 

-ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา กรณีการฎีกาคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลอุทธรณ์จะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากศาลฎีกาของคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา

 

-รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ (กปช.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564


-สรุปผลการประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 5/2564


-รายงานผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553
 

 

 

 



 

นอกจากการประชุม "ครม." ในวันนี้แล้ว ต้องจับตามองไปที่ทางด้านรัฐสภาซึ่งจะมีการประชุมเช่นกันเนื่องจากจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล โดยเป็นการประชุมครั้งที่1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง โดยมีวาระ คือเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..ซึ่ง "คณะรัฐมนตรี" เป็นผู้เสนอ เป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภาสมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่งเพื่อให้ที่ประชุมลงมติและร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. ที่ "คณะรัฐมนตรี" เป็นผู้เสนอ ซึ่งค้างมาจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง 

 

ท่ามกลางบรรยากาศการประชุมสภาที่ต้องลุ้นว่าจะมีการตีรวน การขอนับองค์ประชุมว่าครบจำนวนหรือไม่และเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับประธานวิปรัฐบาลคนใหม่คือนายนิโรธ สุนทรเลขา ว่าจะสามารถคุมเกมในสภาไม่ให้ล่มได้หรือไม่

 


 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ