ข่าว

สาวไรเดอร์ บุกร้องตำรวจ แฉแหลก "เจ๊มะลิ" บ้านงานออนไลน์ หลอกตุ๋นเงิน สูญ6แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวไรเดอร์ พร้อมน้องชาย ร้องเรียนตำรวจภาค 5 หลังถูก "เจ๊มะลิ" บ้านงานออนไลน์ หลอกตุ๋นทำงานกดไลค์กดแชร์ สูญเงินกว่า 6 แสนบาท เจ้าตัวร่ำไห้ เป็นเงินเก็บทั้งชีวิต

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กองบัญชาการตำรวจภูภาค 5 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ น.ส.ปภัสสร (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี ชาว อำเภอแม่สลอง จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายอนุวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี น้องชาย ได้เดินทางเข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 "เจ๊มะลิ

 

สาวไรเดอร์ บุกร้องตำรวจ แฉแหลก "เจ๊มะลิ" บ้านงานออนไลน์ หลอกตุ๋นเงิน สูญ6แสน

 

หลังจากถูกกรณีมิจฉาชีพ "เจ๊มะลิหลอกลวงให้สมัครงานผ่านแอปพลิเคชั่นในมือถือ แล้วแอบอ้างใช้ชื่อบริษัทขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังแห่งหนึ่ง หลอกให้ทำการโฆษณาสินค้า พร้อมกับหลอกให้โอนเงินเป็นค่าแรกเข้า และลิงค์การทำงาน ก่อนจะถูกฉ้อโกงจนทำให้มีมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 600,000 บาท โดยมี พ.ต.อ.สุภวัฒน์ จี๋คีรี ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.ภ.5 เป็นตัวแทนรับการร้องเรียน

 

ทั้งนี้ พฤติการณ์ของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ "เจ๊มะลิจะสร้างแอปพลิเคชั่นขึ้นมา 1 แอปพลิเคชั่น ชื่อว่า ให้ part time-2021 งานออนไลน์ หลังจากนั้นถ้ามีประชาชนที่สนใจ จะกดเข้าไปในแอปพลิเคชั่นดังกล่าว จะมีการให้กรอกข้อมูลพื้นฐานทั่วไป ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ รหัสประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ หลังจากนั้นจะมีไอดีไลน์ ให้ประชาชนติดต่อไปพูดคุย

 

หากประชาชนหลงเชื่อ ในไลน์ดังกล่าว จะอ้างว่าตนเองชื่อ "เจ๊มะลิ" มีงานง่ายให้ทำ คือการทำภารกิจเอาลิงค์ของแอปพลิเคชั่นขายของออนไลน์ชื่อดัง ไปกดไลค์กดแชร์ พร้อมกับถ่ายภ่าพหน้าจอส่งกลับมาในไลน์ จะได้เงินค่าตอบแทน ซึ่งลิงค์สินค้าทาง "เจ๊มะลิจะเป็นคนส่งให้ในไลน์ แต่ก่อนจะได้ลิงค์ต้องจ่ายเงินเป็นค่าแรกเข้า และค่าลิงค์ ขั้นต่ำ 100 บาท และเมื่อทำภารกิจเสร็จแล้วจะได้เงินค่าตอบแทน 150 คือทุนที่โอนไป 100 บาท และค่าคอมมิชชั่น 50 บาท ยิ่งจ่ายเงินค่าลิงค์มาก ยิ่งได้ค่าตอบแทนหรือคอมมิชชั่นสูงตามไปด้วย

 

น.ส.ปภัสสร เลิศธนวุติ กล่าวว่า ตนเองได้กดเข้าไปในแอปพลิเคชั่นในมือถือ แอปฯ หนึ่งชื่อแอปฯ ว่า “Part time-2021” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่กดเข้าไปแล้วจะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ตนเห็นดังนั้นจึงลองกรอกข้อมูลสมัครดู ต่อมาเมื่อกรอกข้อมูลการสมัครเสร็จ ได้ให้ตนแอดไลน์ของบุคคลเข้าไป จากนั้นไอดีไลน์ ได้ติดต่อมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงาน โดยระบุว่างานดังกล่าวคือ การกดไลค์กดแชร์ เพิ่มยอดเข้าชมและคอมเม้นสินค้า เพื่อรับผลตอบแทนค่าคอมมิตชั่น 20 เปอร์เซ็นต์ "เจ๊มะลิ

 

จากนั้นเสนอกับตนว่าจะต้องมีการจ่ายเงินค่าทำภารกิจจำนวน 100 บาท ตนเกิดความสนใจจึงได้ลองสมัครและโอนเงินไป โดนครั้งแรกที่โอนเงินไป 100 บาท จากนั้นทางบุคคลดังกล่าวได้ให้ตนกดเข้าไปในแอปพลิเคชันของบริษัทขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง แล้วบอกกับตนว่าให้กดไลค์และแชร์สินค้าดังกล่าว เมื่อตนทำตามแล้วก็ได้แจ้งให้กับบุคคลดังกล่าว จากนั้นตนก็ได้ค่าตอบแทนจริง
 

ต่อมาบุคคลดังกล่าวได้เสนองานให้ตนทำอีก ในลักษณะดังกล่าว โดยการส่งคิวอาร์โค้ดให้สแกน แต่รอบนี้ได้ให้ตนโอนเงินไปในจำนวน 1,500 บาท ตนก็ทำตามที่แจ้งมา และได้ค่าตอบแทนมาในจำนวนเงิน 1,800 บาท โดยในครั้งที่สามตนได้ทำการโอนเงินไปอีกจำนวน 3,000 บาท ได้เงินตอบแทนคืนมาจำนวน 3,600 บาท จนกระทั่งในครั้งที่สี่ ได้โอนเงินไป 5,000 บาท ตามที่มีการเสนอมา แต่ปรากฎว่าอีกฝ่ายไม่โอนเงินคืนกลับมา ตนจึงได้สอบถามกลับไป แต่อีกฝ่ายกลับอ้างว่าเกิดข้อผิดพลาดและขอให้โอนเงินให้อีก 15,000 บาท "เจ๊มะลิ

 

 

ด้วยความที่ตนเกรงจะไม่ได้เงินยอดก่อนหน้านี้คืนจึงได้โอนไปให้ แต่หลังจากนั้นอีกฝ่ายกลับให้ตนติดต่อกับบุคคลอีกคน ซึ่งหลังจากแอดไลน์ไปได้พูดคุยกับบุคคลดังกล่าว และมีการยืนยันว่าจะได้เงินคืนแน่นอน แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยโอนเงินไปตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2564 จนกระทั่งถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 มียอดรวมทั้งหมด 642,198.49 บาท แต่ไม่ได้เงินคืนตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด จนกระทั่งต้องตัดสินใจนำหลักฐานเข้าไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันทราย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า "เจ๊มะลิ

 

น.ส.ปภัสสร กล่าวว่า เงินที่สูญเสียไปเป็นเงินที่หามาทั้งชีวิตกว่า 10 ปี พอตกงานช่วงโควิด-19 ได้ออกมาขับรถส่งอาหารยี่ห้อไลน์แมน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้รู้สึกเสียใจมาก เพราะเงินที่เก็บมาถูกหลอกไปทั้งหมดจนตอนนี้ไม่เหลืออะไรเลย ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน เงินบางส่วนยังเป็นเงินของมารดาที่เก็บไว้เพื่อทำศพเมื่อล่วงลับไป ตนเองยังไม่กล้าบอกกับมารดา เพราะกลัวว่าจะตกใจ จึงอยากขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือเร่งรัดคดีที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่าหากล่าช้า ทางกลุ่มมิจฉาชีพชีพดังกล่าวจะไหวตัวทันและหลบหนีไป และอยากได้เงินที่สูญเสียไปคืน รวมทั้งตนคาดว่าน่าจะมีผู้เสียหายเกี่ยวกับคดีนี้อยู่อีกจำนวนมาก แต่อาจจะไม่เสียหายมากเท่าของตน จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวให้ได้โดยเร็วที่สุด "เจ๊มะลิ

 

ขณะที่ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ติดตามดำเนินคดี โดยให้เร่งแกะรอยมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ทั้งเส้นทางการเงิน บัญชีที่ใช้รับเงิน เบอร์โทรศัพท์ ไอดีไลน์ต่างๆ อยากจะฝากเตือนประชาชนด้วยว่า ในการทำงานออนไลน์ได้เงินง่ายดายในลักษณะนี้ไม่มีอยู่จริง มีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้นในหลายท้องที่ เพราะสมัยนี้มีการทำธุรกรรมทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อได้ง่าย หากพบมีการเข้ามาเชิญชวนขอให้ตรวจสอบหาข้อมูล หรือให้ตั้งข้อสังเกตได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน หากประชาชนท่านใดมีความเสียหายหรือเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ สามารถมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้กับเจ้าหน้าทีตำรวจได้ทันที "เจ๊มะลิ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ