ข่าว

ศิลปินไทย-จีน ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะ "แม่น้ำโขง" วอนเห็นใจคนท้ายน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินไทย - จีน รวมตัวกันสร้างผลงานศิลปะ ริมแม่น้ำโขง เพื่อแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขง และระบบนิเวศที่หายไป

เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.64) ที่โฮงเฮียนแม่น้ำโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย กลุ่มศิลปินไทย-จีน นำโดย นายวสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินและนักเคลื่อนไหว ได้ร่วมกันแสดงผลงาน ภายหลังจากลงพื้นที่แม่น้ำโขง-แม่น้ำอิง และชุมชนเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบในแม่น้ำโขงจากการสร้างเขื่อน โดยมีการสร้างสรรค์ผลงาน ในของตัวเอง และจะนำผลงานบางส่วนไปจัดแสดงที่หอศิลป์กวางเจา 

 

นายวสันต์ สิทธิเขตต์ กล่าวว่า ตนเองได้มาทำงานศิลปะ เมื่อกว่า 10 ปีก่อน แต่ครั้งนี้เห็นขยะมากขึ้น ขณะที่เรือประมงหายไปมาก โดยเมื่อลงพื้นที่ชุมชนหาปลาที่บ้านปากอิง ได้เห็นชาวบ้านดึงตาข่ายกลับมาโดยไม่ได้ปลาสักตัว ซึ่งสะท้อนสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นงานศิลปะที่ตนเองทำ จึงพูดถึงปลาที่กำลังสูญพันธุ์ จากการกระทำของมนุษย์ และความสัมพันธ์ทั้งหมด เปลี่ยนแปลง 

ศิลปินไทย-จีน ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะ "แม่น้ำโขง" วอนเห็นใจคนท้ายน้ำ

นายชุมพล อภิสุข หนึ่งในศิลปินที่มาสร้างสรรผลงาน กล่าวว่า ตนเองกำลังตั้งคำถามกับการพัฒนาฝั่งโขง โดยเฉพาะเรื่องการถมหิน หรือการก่อสร้างโครงสร้างแข็งริมแม่น้ำโขง ว่าเป็นความจำเป็นหรือไม่ และมีส่วนช่วยเพิ่มผลกระทบหรือไม่ แต่ที่ประทับใจในการลงพื้นที่ครั้งนี้ คือชุมชนและผู้คนโดยเฉพาะลุ่มน้ำอิง เห็นชัดว่าชาวบ้านมีความตระหนักรู้สูง และร่วมมือกันรักษาป่าชุมน้ำไว้ได้ดี 

 

การสร้างศิลปะในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับศิลปินในความรู้สึกที่เขาประทับใจคืออะไร เช่น แม่น้ำ สายลม แสงแดด หรือที่นั่งเรือไปเห็นขยะลอยมามากมาย ก็ได้ความรู้สึกอีกแบบ ซึ่งทำให้เป็นกังวลและสงสารแม่น้ำ แต่ส่วนใหญ่ศิลปินให้ความสนใจเรื่องความเป็นมนุษย์ และความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติหรือวิถีชีวิตของแม่น้ำที่หายไป เป็นภาวะที่เจ็บปวด ซึ่งการที่ศิลปินได้ลงพื้นที่ในระยะเวลาสั้นๆ ได้แค่สัมผัสอย่างเดียว แต่ความทุกข์และสุขเราได้รู้จักเพียงผิวเผิน

ศิลปินไทย-จีน ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะ "แม่น้ำโขง" วอนเห็นใจคนท้ายน้ำ

นายชมุพล กล่าวด้วยว่า แนวคิดหนึ่ง คือเราพยายามทำให้เห็นว่า แม่น้ำนี้ ไม่ใช่ของใคร แต่เป็นของโลก ไม่ว่าแม่น้ำนั้นจะอยู่ในประเทศหรือไหลผ่านชายแดน เพราะเราต้องการให้คนเข้าใจถึงธรรมชาติ เรามีความหวังว่าเขาจะฟัง แม้จะยาก

ศิลปินไทย-จีน ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะ "แม่น้ำโขง" วอนเห็นใจคนท้ายน้ำ

ภาพ/ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ