ข่าว

"ผู้ว่าฯกทม." ลงพื้นที่ตรวจ "น้ำทะเลหนุนสูง" เอ่อท่วมหลายจุด สั่งเร่งระบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.อัศวิน "ผู้ว่าฯกทม" ตรวจพื้นที่น้ำท่วมจากกรณีน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณถนนทรงวาด สั่งการติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกทันทีบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

จากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงส่งผลกระทบทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น เข้าท่วมชุมชน และถนนในบริเวณพื้นที่ริมน้้ำ นั้น ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมสำนักการระบายน้ำ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหาดังกล่าว บริเวณถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ 

โดยจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวมีปริมาณน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมถนนเสมอฟุตบาธ และบ้านเรือนประชาชน โดยกทม.ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ 

พล.ต.อ.อัศวิน  เปิดเผยภายหลังตรวจสถานการณ์น้ำในถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ ว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา น้ำทะเลหนุนสูงและมีมวลน้ำเหนือไหลลงมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ที่ระดับ 2.30 ม. ซึ่งยังต่ำกว่าคันกั้นน้ำของกทม. แต่ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่ง กทม. ได้เรียงกระสอบทรายเพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมแล้ว แต่ด้วยระดับน้ำที่สูงกว่าคาดการณ์ไว้ประมาณ 50-60 ซม. ทำให้น้ำล้นตลิ่งในช่วงที่มีคันกั้นน้ำชั่วคราว

 

"กทม. ต้องขออภัยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ล้นเข้าในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้ กระทบต่อชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน และทำให้การจราจรในหลายพื้นที่มีปัญหา ขณะนี้ระดับน้ำกำลังลดลง และเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามแก้ไขสถานกาณ์ และดำเนินการจัดเรียงกระสอบทรายในจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันและรองรับน้ำที่จะขึ้นสูงอีกครั้งในช่วงเย็น ระหว่างเวลา 16.00-19.30 น. และช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

นอกจากนี้ยังได้สั่งสำนักระบายน้ำเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงอย่างต่อเนื่อง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้มีหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำทะเลหนุนสูง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นที่ลุ่มต่ำ อาทิ

  •  สะพานซังฮี้ ใต้สะพานกรุง ร้านอาหารขนาบน้ำ เขตบางพลัด
  • ถนนทรงวาด ถนนราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ 
  • ย่านวัดเศวตฉัตร เจริญนคร ท่าเรือสาทร
  • ท่าเรือบางนา ย่านเจริญกรุง
  • ถนนเจริญกรุง อู่ต่อเรือ - สะพานปลา
  • ถนนพระราม3-วัดดอกไม้-สะพานพระราม 9 เขตยานนาวา
  • ถนนเจริญนคร-แยกบุคคโล เขตธนบุรี
  • ถนนทางรถไฟสายเก่า-วัดสะพาน เขตคลองเตย

 

เบื้องต้นได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำกระสอบทรายกั้นน้ำที่ไหลเข้ามา พร้อมทั้งแจกจ่ายกระสอบทรายบางส่วนให้ประชาชนเพื่อลดผลกระทบ

ด้านสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ว่า เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำของกรมชลประทานที่อ.บางไทร ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านกรุงเทพมหานครเฉลี่ย 2,524 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที)ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดของกรุงเทพฯ อยู่ที่ระดับ 2.10 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกทม.อยู่ประมาณ 0.90 เมตร จึงยังไม่ได้ผลกระทบจากน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนเจ้าพระยาและจากน้ำขึ้นเต็มที่แต่อย่างใด

 

สำหรับระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำด้านตะวันออก ณ ประตูระบายน้ำคลองสอง (สายใต้) อยู่ในระดับปกติ +1.05 (ระดับวิกฤต+1.80) ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี) อยู่ในระดับปกติ +0.48 (ระดับวิกฤต +0.90) ประตูระบายน้ำลาดกระบัง อยู่ในระดับปกติ +0.20 (ระดับวิกฤต +0.60) โดยวันนี้ฐานน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงสุดเวลา 09.55 น. ที่ระดับ +1.33 ม.รทก.

 

"ผู้ว่าฯกทม." ลงพื้นที่ตรวจ "น้ำทะเลหนุนสูง" เอ่อท่วมหลายจุด สั่งเร่งระบาย

"ผู้ว่าฯกทม." ลงพื้นที่ตรวจ "น้ำทะเลหนุนสูง" เอ่อท่วมหลายจุด สั่งเร่งระบาย

"ผู้ว่าฯกทม." ลงพื้นที่ตรวจ "น้ำทะเลหนุนสูง" เอ่อท่วมหลายจุด สั่งเร่งระบาย

logoline