ข่าว

พบ "ห้องทาส" ในปอมเปอี หลักฐานล้ำค่าส่องชีวิตชนชั้นล่างในนครโบราณ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ห้องทาส" ในปอมเปอี การขุดพบที่หาได้ยากยิ่ง นักโบราณคดีตื่นเต้นเปิดภาพชีวิตชนชั้นล่างในนครโบราณก่อนเถ้าภูเขาไฟฝังกลบ (ภาพปก Pompeii Sites )

 

นักโบราณคดีในอิตาลี ขุดพบซาก ห้องทาส ที่วิลลา หรือ บ้านขนาดใหญ่ในเมืองปอมเปอี  นครโรมันโบราณที่ถูกฝังกลบใต้เถ้าภูเขาไฟวิสซุเวียสระเบิดในปี ค.ศ.79  จุดที่พบอยู่ในเขต ซิวิตา จูเลียนา  ทางเหนือของปอมเปอี  แหล่งเดียวกับที่เคยค้นพบรถเทียมม้าสำหรับใช้ในพิธีการก่อนหน้านี้ในปีเดียวกัน นักโบราณคดีเชื่อว่าห้องที่พบล่าสุดนี้  เป็นห้องพักของทาสที่รับผิดชอบดูแลรักษารถม้าคันดังกล่าว 

 

 

 

 

พบ "ห้องทาส" ในปอมเปอี หลักฐานล้ำค่าส่องชีวิตชนชั้นล่างในนครโบราณ (คลิป)

 

 

ซากห้องที่ผ่านกาลเวลาเกือบสองพันปี ยังอยู่ในสภาพดี  ห้องมีขนาดเพียง 16 ตารางเมตร  ค่อนข้างแออัดสำหรับหนึ่งครอบครัว มีเตียงไม้ทำจากเชือกและไม้แบบหยาบ ๆ  3 เตียง  เตียงสองหลัง มีความยาว 170 ซม. อีกเตียงยาวเพียง 140 ซม. มีหน้าต่างเล็ก ๆ รับแสงธรรมชาติเพียงบานเดียวเท่านั้น  ภายในห้องยังพบเหยือกเซรามิก กระโถน  เหยือกโรมันโบราณแบบมีหูจับ 2 ด้านใช้ใส่ข้าวของซุกไว้ใต้เคียง  หีบไม้ที่ภายในจุวัตถุสิ่งของที่เป็นโลหะกับผ้า ที่น่าจะใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับการเทียมม้า  

 

 

พบ "ห้องทาส" ในปอมเปอี หลักฐานล้ำค่าส่องชีวิตชนชั้นล่างในนครโบราณ (คลิป)

 

 

การค้นพบครั้งนี้สำหรับนักโบราณคดี คือการเปิดภาพวิถีชีวิตของทาสในนครโบราณที่หาได้ยากยิ่ง  กาเบรียล ซุคทรีเกล ผู้อำนวยการใหญ่อุทยานโบราณคดีปอมเปอี กล่าวว่า  นี่คือหน้าต่างสู่ความจริงล้ำค่าของผู้คนที่แทบไม่ปรากฎในแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์  ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นบันทึกของชนชั้นนำ นับเป็นการค้นพบน่าตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการเป็นนักโบราณคดีของเขาเลยก็ว่าได้ แม้ไม่มีกรุสมบัติใดปรากฎอยู่ แต่สมบัติแท้จริงคือหลักฐานเด่นชัด ที่ช่วยให้เข้าใจว่ากลุ่มคนเปราะบางที่สุดในสังคมโบราณดำรงชีวิตอย่างไร

 

 

 

 

 

 

เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีวัฒนธรรมอิตาลี ดาริโอ ฟรานเซสชินี ที่กล่าวว่า การค้นพบครั้งใหม่ ช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจถึงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวปอมเปอีในสมัยโบราณ โดยเฉพาะชนชั้นสังคมที่ยังมีองค์ความรู้น้อยมาก 

 

พบ "ห้องทาส" ในปอมเปอี หลักฐานล้ำค่าส่องชีวิตชนชั้นล่างในนครโบราณ (คลิป)

 

 

นักท่องเที่ยวส่งคืนวัตถุโบราณขโมยจากเมืองปอมเปอี 15 ปีก่อน เผยเจออาถรรพ์

 

ปอมเปอี อยู่ห่างจากเมืองเนเปิลส์ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ราว 23 กม. เคยเป็นเมืองท่าที่เจริญรุ่งเรือง  มีประชากรราว 1.3 หมื่นคน  ภูเขาวิซุเวียสระเบิดพ่นขี้เถ้า ฝุ่นและหินภูเขาไฟฝังกลบทั้งเมืองคร่าชีวิตผู้คนนับหมื่น  ก่อนถูกค้นพบในศตวรรษที่ 16 โดยอาคารบ้านเรือน โครงกระดูกและวัตถุโบราณมากมาย ยังคงสภาพเดิมอยู่ใต้เถ้าฝุ่นหนาทึบและเศษซากหักพังหนาหลายเมตร  จนถึงขณะนี้ การขุดค้นทางโบราณคดียังดำเนินอยู่ต่อไป 

 

ภาพ  Pompeii Sites 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ