ข่าว

อาลัย "ดร.โกร่ง" วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรัฐมนตรีและขุนพลทางเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัย "ดร.โกร่ง " ดร.วีรพงษ์ รามางกูล อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย นักเศรษฐศาสตร์มหภาค ผู้เชี่ยวชาญการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง

 

ขอแสดงความอาลัยยิ่งต่อการจากไปของอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย  "ดร.โกร่ง"  วีรพงษ์  รามางกูร   ผู้สร้างคุณูประการให้กับประเทศ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง  ทั้งนี้ ญาติเตรียมนำบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฎกษัตริยารามราชวรวิหาร 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 7 พ.ย.64 นายวีรพงษ์ รามางกูร หรือ"ดร.โกร่ง"  อดีตรัฐมนตรีหลายสมัยและนักเศรษฐศาสตร์มหภาคชั้นนำของประเทศ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้วด้วยโรคมะเร็ง เมื่อเวลา 15.18 น. ของวันที่ 7 พ.ย. ที่รพ.พระมงกุฎฯ สิริอายุ 78 ปี โดยญาติเตรียมนำบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

 

ทั้งนี้  เพจตระกูลรามางกูร   ได้เผยแพร่เกียรติประวัติ "ดร.วีรพงษ์ รามางกูร"   "คมชัดลึกออนไลน์" จึงขอนำมาเผยแพร่เพื่อร่วมรำลึกถึงบุคคลสำคัญที่สร้างคุณูประการมากมายให้กับประเทศ

 

ดร. วีรพงษ์  รามางกูร  อดีตรัฐมนตรีและนักเศรษฐศาสตร์มหภาค คนสำคัญของประเทศ

 

ดร.วีรพงษ์ รามางกูร  หรือที่คนมักเรียกขานกันว่า  "ดร.โกร่ง" พื้นฐานเป็นคนที่เรียนหนังสือเก่ง จบรัฐศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1  ได้ทุนร็อกกี้เฟลเลอร์ไปศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์ที่สหรัฐอเมริกา 5 ปี เพื่อนร่วมรุ่นยุคเศรษฐศาสตร์เฟื่องฟู  ได้แก่ ดร.โอฬาร ไชยประวัติ, วิจิตร สุพินิจ, ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม, ประทีป สนธิสุวรรณ และสาธิต อุทัยศรี เป็นต้น

 

ดร.วีรพงษ์ จับงานด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งเป็นเศรษฐศาสตร์ที่มองภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ เมืองไทยในเวลานั้นมีผู้ที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมหภาคไม่กี่คน จึงทำให้ดร.วีรพงษ์มีชื่อติดอยู่อันดับต้น ๆ

 

เมื่อมีโอกาสได้ใกล้ชิดและรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษารัฐบาลสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในด้านเศรษฐกิจ ยิ่งทำให้บทบาทของดร.วีรพงษ์ โดดเด่นมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการตัดสินใจลดค่าเงินบาทในช่วงปี 2527 ที่ผ่านมา 

 

"ดร.โกร่ง" มักแสดงบทบาทหลังฉากและไม่ต้องรับผิดชอบหรือแสวงหาคำอธิบายใด ๆ อย่างชัดเจนในการกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดโดยตรง ไม่ต้องเผชิญหน้ากับการตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพราะผู้นำทางการเมืองในยุคนั้นจะออกรับหน้าแทนอย่างมั่นคง จึงทำให้ภาพของดร.โกร่ง ออกมาว่า....เขาคือเทคโนแครต ที่ทำงานในระบบการเมืองกึ่งเปิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ดร.โกร่ง"  ดร.วีรพงษ์  รามางกูร  อดีตรองนายกฯและรมว.คลัง และที่ปรึกษาพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ด้านเศรษฐกิจ

"ดร.วีรพงษ์"มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับสายทหาร อันเนื่องมาจากการเป็นคนสนิทของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์มายาวนาน

 

เขารับตำแหน่งรมช.คลังในยุค รสช.และช่วงหนึ่งในยุครัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ รับตำแหน่งรมว.คลัง

 

เดือนสิงหาคม 2540 "ดร.วีรพงษ์" รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจในรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ทำหน้าที่ประสานงานกับไอเอ็มเอฟโดยตรง แต่อยู่ได้เพียง 3 เดือนก็มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

 

ประสบการณ์ด้านธุรกิจก็มีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพพาณิชยการฯ บริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งบีอีซีแอลในกลุ่มช. การช่าง แถมท้ายด้วยล่าสุดปี 2544 ได้รับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารการบินไทย แต่ก็อยู่ได้เพียงปีเดียว ก็มีอันต้องอัปเปหิตัวเองออกมา

 

ทีมงานคมชัดลึกออนไลน์ ขอร่วมแสดงความอาลัยและระลึกถึง   มา ณ โอกาสนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ