ข่าว

ทนไม่ไหวแล้ว รสนา รวมพลเคลื่อนคาร์ม็อบทั่วกรุง จี้รัฐเลิกเก็บภาษีน้ำมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รสนา รวมพลคนเดือดร้อนเคลื่อนคาร์ม็อบรณรงค์ผู้ใช้รถใช้ถนน เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้สถานการณ์น้ำมันแพง ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร

คปพ. รวมพลคนเดือดร้อนน้ำมันแพงจัดคาร์ม็อบประกาศทั่วกรุงอยู่ไม่ได้แล้ว  จี้รัฐลดภาษีน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร

7 พ.ย.64   เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ บริเวณป้ายรถเมล์หน้า กระทรวงพลังงาน ถ.วิภาวดีรังสิต เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย(คปพ.) นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล  และกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก จัดกิจกรรม cars power "รวมพลคนเดือดร้อนจากน้ำมันแพง" ผูกริบบิ้นสีเขียวกับรถยนต์ เพื่อเรียกร้อง ราคาน้ำมัน 25 บาท ปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน และ ลดภาษีน้ำมัน  ก่อนเคลื่อนขบวน  cars power cars power เส้นทางถ.วิภาวดีรังสิต 5 แยกลาดพร้าว -ถ.พหลโยธิน -จตุจักร -สะพานควาย -อนุสาวรีย์ชัยฯ


ทนไม่ไหวแล้ว รสนา รวมพลเคลื่อนคาร์ม็อบทั่วกรุง จี้รัฐเลิกเก็บภาษีน้ำมัน

 

ทั้งนี้ มวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีการ นำป้ายข้อความ มาประกอบการทำกิจกรรม อาทิ น้ำมันแพง ค่าแรงตูหมด,ลดภาษี 5 บาท ,รัฐบาลเจ้าขาภาษีน้ำมันไม่ใช่ยาเสพติดลดได้ลด,ฯลฯ เพื่อเเสดงออกเชิงสัญลักษณ์
 

จากนั้น นายณกานต์ จันธิราชนารา (ดิน แดนไทย) แกนนำ กลุ่มพร้อมแนวร่วมฯ เปิดเผยว่า  การเดินทางมาในวันนี้ เพื่อเเสดงออกถึงความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้เกิดความเดือดร้อนโดยกิจกรรมจะมีการทำการผูกริบบิ้นกับยานพาหนะ เพื่อเเสดงออกเชิงสัญลักษณ์

 

เนี่องจากข้อเรียกร้องต่างๆ นั้นไม่มีความคืบหน้า เเละอ้างว่า รัฐบาลได้ดำเนินการลดภาษีน้ำมันได้จริง เเต่กลับเพิ่มภาษีในส่วนอื่นเเทน ซึ่งอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงขอความร่วมมือจากประชาชน ที่มีผลกระทบในประเด็นราคาน้ำมันสูง ให้ออกมาช่วยกันเป็นกระบอกเสียงต่อไป

ทั้งนื้ กลุ่มได้มีการ เรียกร้องการลดภาษีน้ำมันลง 5บาท/ ลิตร ขอความเห็นใจทุกภาคส่วน ที่ได้รับความเดือดร้อน ทื่ผ่านมา รมว.พลังงานคนก่อนมีการเปิดการประชุมคณะทำงานพลังงานเพี่อเป็นธรรมขึ้นมา โดยได้มีการลดราคาหน้าโรงกลั่นมาแล้ว ซึ่งถือเป็นผลงานในห้วงที่ผ่านมา จากนั้นเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งตนมีความเข้าใจ แต่เนี่องจากขณะนี้มีการเปิดประเทศ จึงเรียกร้องให้ รัฐบาล รมว.พลังงาน เปิดให้มีการประชุมคณะทำงานพลังงานที่เป็นธรรม เพี่อทำไห้ราคาน้ำมันลดลงไปใกล้เคียงกับ ประเทศเพื่อนบ้าน

 
ทนไม่ไหวแล้ว รสนา รวมพลเคลื่อนคาร์ม็อบทั่วกรุง จี้รัฐเลิกเก็บภาษีน้ำมัน

 

ในส่วนการประสานงานเรื่องการเคลี่อนขบวนกิจกรรมกับทางจนท.ตร. นั้น ขบวนจะไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยฯ  โดยจะมีรถบางคันวนกลับมาที่จุดเริ่มต้น จากนั้นได้ร่วมกันตะโกนข้อความ "ลดภาษีน้ำมัน 5บาท ต่อลิตร"  โดยเจ้าหน้าทื่ตำรวจ ได้มีการเข้าประสานกรณีรูปแบบการทำกิจกรรมของกลุ่ม

จากนั้น  กลุ่มฯ เคลื่อนขบวน ออกจากบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน  เพื่อไปกลับรถเข้าสู่เส้นวิภาวดี ขาเข้า มุ่งหน้าแยกลาดพร้าว เข้าสู่ถนนพหลโยธิน สิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  โดยระหว่างทางจะมีการแจกสติ๊กเกอร์และริบบิ้นเขียว  ตามชุมชนข้างทางเป็นระยะ 


น.ส.รสนา   โตสิตระกูล  แกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย(คปพ.)

 

ด้าน นางสาวรสนา โตสิตระกูล กล่าวว่า การทำกิจกรรมในวันนี้เพื่อ เเสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยลดภาษีสรรพสามิต น้ำมันลง เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชนที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน 

"ตลอดระยะเวลา7ปีในงานบริหารงานของรัฐบาล พล.อ ประยุทธ์ ได้เก็บภาษีเข้ากองทุนน้ำมัน ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภาษีดังกล่าวได้มาจากประชาชนและผู้ประกอบการ ที่ใช้น้ำมัน แต่ในปัจจุบัน เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่สภาวะวิกฤต จึงเรียกร้องให้ รัฐบาล นำเงินภาษี ที่เก็บได้ในกองทุนน้ำมัน  มาใช้เพื่อพยุงราคาให้ราคานำมันในประเทศ สามารถขายได้ 25 บาทเพื่อเป็นการลดความเดือดร้อนของประชาชน" นางสาวรสนา กล่าว 

 

นางสาวรสนา ย้ำว่า การนำเงินจากกองทุนดังกล่าวมาใช้ในสภาวะฉุกเฉิน  ไม่ได้เป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับวินัยการเงินการคลังแต่อย่างใด   จึงเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้นำเงินกองทุนดังกล่าวมาใช้และลดการจัดเก็บภาษีลง เพื่อลดภาระให้กับประชาชนที่กำลังเผชิญกับวิกฤติในปัจจุบันและให้สอดคล้องกับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มคาร์ม็อบคปพ.ได้เคลื่อนขบวนเรียกร้องลดราคาน้ำมันตามพื้นที่ต่างๆแล้ว  ได้ยุติกิจกรรมเมื่อเวลา 12.30 น. ก่อนที่มวลชนทยอยแยกย้ายเดินทางกลับ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ