ข่าว

เทพไท ร้อง กระทวง ดีอี กำกับ กสทช. หยุดรังแก คลื่นวิทยุชุมชน หวั่นสูญพันธ์ุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิทยุชุมชนกำลังเดือดร้อน เทพไท เผยกสทช. เตรียมออกกฏหมาย และระเบียบของ กสทช. ที่ต้องการลดกำลังส่งการกระจายเสียงจาก 500 วัตต์ ลงเหลือ 50 วัตต์ กระทบวิทยุชุมชน 4000 แห่ง หวั่นหอกระจายข่าวสูญพันธุ์ วอนกระทรวงดีอีเข้าช่วยเหลือ

 

7 พ.ย. 64   นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ตัวแทนชมรมวิทยุชุมชนภาคใต้ ได้เข้าร้องทุกข์ว่า กำลังมีการเปลี่ยนแปลง และได้รับผลกระทบจากการออกกฏหมาย และระเบียบของ กสทช. ที่ต้องการลดกำลังส่งการกระจายเสียงจาก 500 วัตต์ ลงเหลือ 50 วัตต์ ซึ่งจะมีผลปฏิบัติบังคับใช้ในวันที่ 3 เมษายน 2565 ส่งผลกระทบให้กับสถานีวิทยุชุมชนทั่วทั้งประเทศจำนวนประมาณ 4000 แห่ง เพราะการบดกำลังส่งเหลือแค่ 50 วัตต์ จะมี การกระจายเสียงเหมือนกับหอกระจายเสียงประจำหมู่หมู่บ้าน ซึ่งไม่ครอบคลุมพื้นที่ในชุมชนต่างๆและพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างทั่วถึง

อยากจะให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์) ได้กำกับ หรือสั่งการให้ กทสช.ยกเลิกระเบียบข้อบังคับนี้ออกไปก่อน และให้คงใช้ระเบียบเดิม ตามเจตนารมย์ของการตั้งวิทยุชุมชนเพื่อการกระจายเสียง ส่งข้อมูลข่าวสาร สาระบันเทิง และส่งเสริมวัฒนธรรมในท้องถิ่น เป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มของประชาชนในพื้นที่ชุมชนนั้นๆ

ทั้งนี้   ไม่ควรเปิดโอกาสให้กลุ่มทุน เข้ามายึดครองสถานีวิทยุชมชน ตาม พ.ร.บ.วิทยุชุมชน ปี 2555 จะมียกเลิกสถานีวิทยุชุมชนทั้งหมดในปี 2567 เปิดโอกาสให้มีการประมูลคลื่น เหมือนสถานีวิทยุคลื่นหลัก ในระบบดิจิตัล เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มทุนเข้ามาเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุ เพื่อหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจ มากกว่าการเป็นวิทยุของชุมชนอย่างแท้จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ