ข่าว

คปพ. ระดมพล ปลุก "คาร์ม็อบ" ลุกฮือเรียกร้องรัฐฯ "ลดภาษีน้ำมัน" ลิตรละ5บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน (คปพ.) ระพลปลุก "คาร์ม็อบ" เรียกร้องรัฐบาล "ลดภาษีน้ำมัน" ลงลิตรละ 5 บาท หลังราคาพุ่งไม่หยุด

(7พ.ย.) บริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต ขาออก กรุงเทพมหานคร ได้มีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มประชาชน จัดกิจกรรมรณรงค์ "คาร์ม็อบ" โดยใช้รถยนต์ติดริบบิ้นเชิงสัญญาลักษณ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง โดยกลุ่มประชาชนได้เคลื่อนขบวนไปตาม ถนนวิภาวดี ขาออก กลับรถบริเวณ เกษตร-ห้าแยกลาดพร้าว-ถ. พหนโยธินขาเข้า และไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ "ลดภาษีน้ำมัน"

 

คปพ. ระดมพล ปลุก "คาร์ม็อบ" ลุกฮือเรียกร้องรัฐฯ "ลดภาษีน้ำมัน" ลิตรละ5บาท

 

ทั้งนี้ นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย เปิดเผยว่า การเรียกร้องดังกล่าวของประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม "คาร์ม็อบในวันนี้ เพื่อต้องการให้รัฐบาลปรับลด การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง "ลดภาษีน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร

 

โดยมองว่า ปัญหาเรื่องราคาน้ำมัน ส่วนหนึ่งมาจากโครงสร้างการจัดเก็บภาษีราคาน้ำมันของทางรัฐบาลที่ 5-6 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศ มีราคาแพง "ลดภาษีน้ำมัน

 

 

 

ขณะที่วิกฤตโควิด-19 กระทบต่อรายได้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่หากรัฐบาลมีการปรับลดอัตราการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงลง "ลดภาษีน้ำมัน เชื่อว่าจะทำให้สามารถลดภาระในเรื่องของราคาน้ำมันแพงในประเทศลงไปได้ 

 

นอกจากนี้ กรณีที่รัฐบาลใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกลิตรละ 2 บาท เพื่อตรึงราคาน้ำมันที่ 30 บาท/ลิตร และเตรียมกู้เงิน เพื่อเติมเงินใส่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มอีก 2 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่เหลืออยู่ประมาณ 7,000 ล้านบาท เพื่อสำรองไว้กรณีที่ต้องใช้ในการตรึงราคาน้ำมันนั้น มองว่า เงินจำนวนนี้จะเป็นภาระต่อประชาชนผู้ใช้น้ำมันในอนาคต "ลดภาษีน้ำมัน 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรม "คาร์ม็อบในวันนี้ เจ้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ได้คอยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการจราจร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการใช้รถใช้ถนนของประชาชน โดยตัวเลขภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยการจราจรถ.วิภาวดีฝั่งขาออกยังสามารถเคลื่อนตัวได้ตามปกติ "ลดภาษีน้ำมัน

 

 

ทางด้าน แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ให้ข้อมูลในเรื่องของการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิง ว่า หากรัฐทำตามข้อเรียกร้องนี้ จะทำให้กระทรวงการคลัง สูญเสียรายได้จากภาษีน้ำมันไปถึง 1.5 แสนล้านบาท  "ลดภาษีน้ำมัน

 

คปพ. ระดมพล ปลุก "คาร์ม็อบ" ลุกฮือเรียกร้องรัฐฯ "ลดภาษีน้ำมัน" ลิตรละ5บาท

 

ซึ่งจะกระทบฐานะการคลังของรัฐบาล เนื่องจากไม่สามารถหารายได้จากแหล่งอื่นมาชดเชยได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลกำลังเร่งหาทางออกในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย "ลดภาษีน้ำมัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ