ข่าว

จุรินทร์รับช่วงนี้ผักแพงจริง สั่งพาณิชย์จัดหนักเพิ่มรถโมบายผักราคาส่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“จุรินทร์”เตรียมเพิ่มโมบายผักราคาส่ง สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลราคาสินค้า ฉวยโอกาสขึ้นราคาดำเนินคดีสูงสุดทุกราย

7 พ.ย.64   นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ(ผู้การแต้ม) พร้อมคณะ ให้สัมภาษณ์ประเด็นการดูแลราคาสินค้าภายหลังจากมอบ “ถุงน้ำใจ”เพื่อ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านตัวแทนชุมชน ที่ ชุมชนชายคลองบางบัว แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการดูแลราคาสินค้าได้มีการประสานงานกับผู้ผลิตรวมทั้งห้างโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่างๆทั่วประเทศ โดยกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเป็นกลไกสำคัญในการเข้าไปช่วยดูแลไม่ให้สินค้าขาดแคลนทั้งปริมาณ และไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

 

หากพบผู้ใดค้ากำไรเกินควรจะให้ดำเนินคดีทุกรายโดยเคร่งครัด เพราะโทษสูงมาก จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตนได้สั่งการไปแล้ว

 

ขณะนี้ยังไม่พบว่า มีสินค้าขาดแคลนในพื้นที่ที่มีในนัยยะสำคัญ การขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสำคัญส่วนใหญ่เป็นสินค้าควบคุมต้องขออนุญาต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังไม่เคยอนุญาตให้สินค้าหมวดใดรายใดขึ้นราคา 

“สำหรับผักแพงขึ้นจริง ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมสั่งการเข้าไปดำเนินการเอง ในการตรวจดูแล สาเหตุที่ผักแพง เนื่องจากพื้นที่ภาคกลางที่เป็นแหล่งผลิตใหญ่มีปัญหาน้ำท่วมเสียหายมาก แต่คาดว่าหลังจากน้ำลดเกษตรกรจะเร่งปลูกและจะมีผักป้อนตลาดภายในระยะเวลาไม่นาน เพราะผักโตเร็วและเป็นพืชล้มลุก" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

"ระหว่างนี้จะจัดโมบายพาณิชย์ลดราคาผักช่วยประชาชน ซึ่งเปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจัดรถโมบาย 50 คัน ตระเวนทุกชุมชน และถ้าจังหวัดไหนพาณิชย์จังหวัดกับทีมเซลล์แมนจังหวัดสำรวจแล้วพบว่าจำเป็นก็ให้จัดได้เลย" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุน รถจะไปจอดที่ไหนคนก็เข้ามาซื้อกันเยอะมาก คิดว่าจำเป็นต้องเพิ่ม จะให้กรมการค้าภายในประเมินสถานการณ์ก็จะเพิ่มรถขึ้นในทุกพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ