ข่าว

กต. เร่งแก้ระบบ "Thailand Pass" รอผลตรวจใบวัคซีน จาก 7 เหลือ 3 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ เร่งแก้ระบบ "Thailand Pass" รอผลตรวจใบวัคซีนจาก 7 เหลือ 3 วัน ผ่านไป 6 วัน อนุมัติแล้ว 33,788 คน

จากกรณีที่มีปัญหา ที่ผู้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับ QR Code บางรายได้รับล่าช้า นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบปัญหาผู้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับ QR Code หรือได้รับล่าช้า โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงระบบ Thailand Pass ให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น เพื่อรองรับคนไทยที่ต้องการกลับบ้านและ ชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาไทย เพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกันเพิ่มประสิทธิภาพระบบ Thailand Pass ให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น ได้แก่ 

 

  • พัฒนาให้ผู้ยื่นคำร้องสามารถยื่นเอกสารในรูปแบบ pdf file ด้วย
  • ทำ drop down list ให้เลือกโรงแรมที่ผูกกับโรงพยาบาล   เพิ่ม function ให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ  
  • เร่งประสานงานเพิ่มรายชื่อประเทศที่สามารถอ่าน digital vaccine certificate แบบอัตโนมัติให้ได้มากขึ้น จากที่มีอยู่ปัจจุบัน 30 ประเทศ เพื่อลดภาระเจ้าหน้าที่ในการตรวจเอกสาร 
  • จากเดิมระบบกำหนดให้รอผลการตรวจสอบใบวัคซีนภายใน 7 วัน ปัจจุบันให้ลดลงเหลือ 3 วันแล้ว 
  • สำหรับผู้มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องเดินทาง สามารถติดต่อสถานทูตไทยได้ทุกแห่ง หรือแจ้งปัญหามา ที่ call center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศหมายเลข 02 575 8442 นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตอบคำถามใน Facebook และ Twitter และจัดทำ FAQ คำถามถามบ่อย เผยแพร่ทุกช่องทางด้วย 

 

กต. เร่งแก้ระบบ "Thailand Pass" รอผลตรวจใบวัคซีน จาก 7 เหลือ 3 วัน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นว่า มาจากหลายสาเหตุ อาทิ การอัปโหลดเอกสารการฉีดวัคซีนจากกระดาษที่ไม่ชัดเจน ทำให้ต้องตรวจเอกสารด้วยบุคคล แทนระบบการอนุมัติอัตโนมัติได้ หรือกรอกข้อมูล และแนบเอกสารต่าง ๆ  ไม่ตรงตามรายการที่กำหนด เอกสารโรงแรมที่พักไม่ได้เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่รับตรวจ RT-PCR นอกจากนี้ ยังมีการลงข้อมูลซ้ำหลายครั้ง หรือมีการกรอกอีเมล์ผิด ทำให้การส่ง Thailand  Pass QR Code ไม่สามารถไปถึงผู้ลงทะเบียน

 

สำหรับ ระบบ Thailand Pass QR Code เป็นการนำเทคโนโลดิจิทัล ตามมาตรฐานสากล มาใช้สำหรับบุคคลที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศ เพื่อลดการติดต่อระหว่างบุคคล ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19  ยกระดับการบริการ ดูแลคนไทยและชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาประเทศไทย 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการเปิดลงทะเบียน Thailand Pass ตั้งแต่ 1 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนสะสม รวม 90,165 คน   ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 6 พ.ย.) มีผู้ได้รับอนุมัติแล้วจำนวน 33,788 คน ซึ่งผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติ COE มาก่อนวันที่ 1 พ.ย. ยังสามารถใช้ COE เดินทางเข้าประเทศไทยได้  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ