ข่าว

จี้รัฐบาลเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล2ปีลดราคาน้ำมันได้6บาทต่อลิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหญิงสุดารัตน์ ชี้รัฐบาลเพิ่มเพดานวงเงินกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็น 4 หมื่นล้านบาท เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลได้เพียง 30 บาทต่อลิตร ไม่ตอบโจทย์ จี้รัฐเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซล 2ปี

 

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.64  "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์" ประธานพรรคไทยสร้างไทย  ได้ออกมาโพสต์ข้อความ แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ราคาน้ำมัน ที่กำลังส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งการที่รัฐบาลเพิ่มเพดานวงเงินกู้กองทุนน้ำมัน 4 หมื่นล้านมาตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ตอบโจทย์ 

 

"คุณหญิงสุดารัตน์"  ระบุว่า   เห็นว่าการเพิ่มเพดานวงเงินกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็น 4 หมื่นล้านบาท เพื่อตึงราคาน้ำมันดีเซลได้เพียง 30 บาทต่อลิตร ไม่ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างสิ้นเชิง

 

เพราะไม่ทำให้ความเดือดร้อนของประชาชนลดน้อยลง แถมยังก่อให้เกิดหนี้ผูกพันที่ประชาชนต้องเป็นผู้ชำระหนี้ในอนาคต

 

"ดิฉันขอยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลควร“ยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล” เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้สามารถลดราคาน้ำมันได้ทันทีถึง 6 บาทต่อลิตร" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว 

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์  กล่าวว่า  ขอวิงวอนรัฐบาลให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่เผชิญมหาวิกฤติทั้งโรคระบาดและเศรษฐกิจเป็นหลัก การที่รัฐบาลเกรงว่าจะสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีนี้จำนวนมหาศาล เป็นการผลักภาระไปให้ประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะน้ำมันเป็นสิ่งจำเป็นที่พื้นฐานในการผลิตสินค้า บริการ และการขนส่ง ที่ส่งผลกระทบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นของประชาชนทุกคน สินค้าทุกตัวพุ่งทะยานในรอบหลายปี รวมทั้งผักและอาหารอื่นๆ

 

เป็นผลให้อัตราเงินเฟ้อเดือนตุลาคม 2564 เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 2.38 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

 

ราคานำ้มันส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการการขนส่งอย่างมากจนกลุ่ม Truck Power ของเครือสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย จะประท้วงด้วยการหยุดรถจำนวน 20 % และจะนำรถบรรทุกออกมาเดินขบวนเคลื่อนไหวทั่วประเทศ

 

จี้รัฐบาลเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล2ปีลดราคาน้ำมันได้6บาทต่อลิตร

 

หากประชาชนไม่สามารถฟื้นตัวจากมหาวิกฤตที่ถาโถมได้ กำลังซื้อภายในประเทศก็จะไม่เพิ่มขึ้น ส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม

 

ดังนั้น หากประชาชนสามารถฟื้นตัวจากมหาวิกฤตเหล่านี้ได้ รายได้จากการเก็บภาษีโดยรวมที่เก็บจากประชาชนจะกลับคืนมากกว่ารายได้จากภาษีน้ำมันที่รัฐบาลจะยกเลิกไป ดิฉันคิดว่า รัฐบาลควรมองปัญหาของประชาชนให้รอบด้าน และแก้ปัญหาให้ถูกจุดด้วย

logoline