ข่าว

เกรต้า ธันเบิร์ก วิจารณ์ "COP26" เป็นความล้มเหลว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกรต้า ธันเบิร์ก วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำโลกและเรียกการประชุมสุดยอด "COP26" ว่าเป็นความล้มเหลว  ขณะที่เธอนำการประท้วงครั้งใหญ่นอกสถานที่จัดการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศในกลาสโกว์

เกรต้า ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนวัย 18 ปี วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำโลกและเรียกการประชุมสุดยอด COP26 ว่าเป็นความล้มเหลว  ขณะที่เธอนำการประท้วงครั้งใหญ่นอกสถานที่จัดการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศในกลาสโกว์ โดยมีกลุ่มเยาวชนนักเคลื่อนไหวเข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำหันมาสนใจผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคต

เกรต้า ธันเบิร์ก เรียกการประชุมครั้งสำคัญนี้ว่า "เทศกาลล้างน้ำในภาคเหนือของโลก" และ "การเฉลิมฉลองธุรกิจที่ยาวนานถึง 2 สัปดาห์ตามปกติ"

เกรต้า ธันเบิร์ก วิจารณ์ "COP26" เป็นความล้มเหลว

“หลายคนเริ่มถามตัวเองว่าจะต้องทำอย่างไรให้ผู้มีอำนาจตื่นขึ้น แต่ให้ชัดเจน พวกเขาตื่นแล้ว พวกเขารู้แน่ชัดว่ากำลังทำอะไร ผู้นำไม่ได้ทำอะไรเลย พวกเขากำลังสร้างช่องโหว่อย่างแข็งขัน เพื่อประโยชน์ของตัวเอง” เกรต้า ธันเบิร์ก กล่าว

 

คำพูดของเธอเกิดขึ้นหลังจากผู้เข้าร่วมประชุมพูดถึงความสำเร็จของสัปดาห์แรก  จนถึงตอนนี้ บรรดาผู้นำต่างๆ ได้ประกาศชุดคำปฏิญาณเรื่องสภาพอากาศในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นในการตัดไม้ทำลายป่า ข้อตกลงเกี่ยวกับถ่านหิน และแผนการหยุดการลงทุนด้านการเงินสาธารณะในโครงการเชื้อเพลิงฟอสซิลในต่างประเทศ

เกรต้า ธันเบิร์ก วิจารณ์ "COP26" เป็นความล้มเหลว

แต่กลุ่มเยาวชนนักเคลื่อนไหวหลายคนในกลาสโกว์ได้เรียกร้องให้มีพันธะสัญญาที่รุนแรงยิ่งขึ้น โดยผู้ประท้วงหลายพันคนปิดถนนในเมือง พร้อมมีถือป้ายที่เตือนถึงผลกระทบจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นและเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว

 

ข้อมูลจาก https://edition.cnn.com/2021/11/05/europe/cop26-youth-protests-friday-intl/index.html

logoline