ข่าว

กกต.สอบ "วีระกร" ช่วยผู้สมัคร อบต.หาเสียง เข้าข่ายผิดกม.เลือกตั้งหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ กกต. เผยกำลังเร่งตรวจสอบ "วีระกร" หลังถูกร้องเรียนช่วยผู้สมัคร อบต.นครสวรรค์หาเสียงเลือกตั้ง เบื้องต้นใช้เวลา 50 วัน รู้ผลว่าเข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” ถึงกรณีที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องเรียนว่าได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในจ.นครสวรรค์หาเสียง โดยนายวีระกร ยืนยันว่าเป็นเพียงการลองไมค์ ไม่ได้ช่วยหาเสียงแต่อย่างใดว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้อยู่ในระบบการตรวจสอบของ กกต.แล้ว โดยทาง กกต.นครสวรรค์ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกระบวนการสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงที่กกต.ดำเนินการอยู่แล้ว

 

“เบื้องต้นจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 50 วัน แบ่งเป็นสอบสวนเบื้องต้น 20 วัน และหากไม่แล้วเสร็จก็สามารถขยายระยะเวลาสอบสวนต่อไปได้อีก 2 ครั้ง แบ่งเป็นครั้งละ 15 วัน แต่หากการตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้นอีก ก็สามารถขยายเวลาออกไปได้อีก” เลขาธิการ กกต. ระบุเงื่อนเวลาในการตรวจสอบ
 

ส่วนจะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นปี 2562 หรือไม่นั้น  เลขาธิการ กกต. ย้ำว่าก็คงต้องอยู่กับหลักฐานที่ปรากฏ ซึ่งในกระบวนการสอบสวนนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกร้องเรียนได้ชี้แจงด้วย และในขั้นตอนการชี้แจงอาจจะไม่ตรงกับที่ให้ข่าว แต่หากผลการสอบสวนของ กกต.นครสวรรค์ มีความครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ก็จะส่งให้ กกต.ส่วนกลางพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาดว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่

 

 

“ประเด็นนี้ที่จริงแล้ว กกต.ทำงานด้านการสืบสวนสอบสวนมาตั้งแต่วันที่เกิดเหตุแล้ว เพียงแต่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าว แต่ข่าวก็มาร้อนแรงเอาวันนี้เพราะมีผู้ร้องเรียนมาที่ กกต. และยังมีคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ได้รับการร้องเรียนที่เป็นทั้งคลิปภาพและเสียงของนายวีระกร คำประกอบ และจะเชิญ กกต.เข้าให้ความเห็นต่อ กรรมาธิการฯ ด้วย” เลขาธิการ กกต. กล่าว
 

logoline