ข่าว

ผลักดัน "แรงงานต่างด้าว" กลับไปแล้ว แต่หลบซ่อน หาทางลักลอบกลับเข้ามาอีก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลอดเวลา 1 เดือน ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงาน "ผิดกฏหมาย" ที่ลักลอบเข้าเมือง ได้มากกว่าพันคน ในพื้นที่ 4 อำเภอ 

วันที่ 5 พ.ย. 2564 พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า / ผบ.ร.9  กองพลทหารราบที่ 9 จ. กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบาย พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เฝ้าระวังป้องกัน และปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบ ข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมาย ของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19   

 

ล่าสุด ทหาร ฉก.ลาดหญ้าสนธิกำลัง จนท.ปกครอง-ตำรวจ 4 อำเภอ ลุยจับแรงงานเถื่อนชาวพม่า 141 คน ผู้นำพา 7 คน พร้อมรถกระบะ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 5 คัน

ผลักดัน "แรงงานต่างด้าว" กลับไปแล้ว แต่หลบซ่อน หาทางลักลอบกลับเข้ามาอีก 

เช่น ที่อำเภอไทรโยค เจ้าหน้าที่จับกุมแรงงาน สัญชาติเมียนมา บริเวณชายป่า บ้านทุ่งมะเซอย่อ ม.4 ต.บ้องตี้ จำนวน 14 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 5 คน พร้อมผู้นำพา โดยจะเข้าไปทำงาน ในพื้นที่ กรุงเทพฯ เสียเงินให้นายหน้า คนละ 18,000 - 20,000 บาท

 

ที่ อ.ทองผาภูมิ จับกุมแรงงาน ชาวเมียนมา บริเวณบ้านเสาหงษ์ หมู่ 2 ต.ท่าขนุน จำนวน 23 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 10 คน รวมผู้นำพา ของกลางรถกระบะ 3 คัน 

 

อีกจุด ไม่ไกลจากจุดแรก เจ้าหน้าที่ จับกุมชาวเมียนมา จำนวน 10 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 3 คน เข้ามาโดยผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อไปทำงานที่ จ.นครปฐม จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร กรุงเทพฯ จ่ายเงินให้กับนายหน้า คนละ 18,000 – 22,000 บาท 

 

ที่ อ.สังขละบุรี บริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู จับกุมแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 25 คน เป็นชาย15 คน หญิง 5 คน พร้อมคนนำพา เป็นวัยรุ่น 5 คน ของกลางรถจักรยานยนต์ 5 คัน เพื่อไปทำงานที่ จ.นนทบุรี โดยจ่ายเงินให้กับนายหน้า คนละ15,000 บาท 

ผลักดัน "แรงงานต่างด้าว" กลับไปแล้ว แต่หลบซ่อน หาทางลักลอบกลับเข้ามาอีก 

 

ส่วนที่ อ.เมืองกาญจนบุรี พบชาวเมียนมา บริเวณไร่อ้อย บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จำนวน 57 คน ชาย 35 คน หญิง 22 คน เสียค่าหัวคนละ 25,000 บาท เพื่อไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี และ กรุงเทพฯ

 

อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลา 1 เดือน ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานผิดกฏหมาย ที่ลักลอบเข้าเมือง ได้มากกว่าพันคน ในพื้นที่ 4 อำเภอ ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่ากำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง ออกลาดตระเวน ป้องกันปราบปรามอย่างเข้มงวด ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ๆละวันก็ยังสามารถจับกุมแรงงานอย่างต่อเนื่อง โดยทำการผลักดัน ออกจากราชอาณาจักรไปแล้ว แต่หลบซ่อนอยู่ในป่าแนวชายแดน เพื่อหาทาง ลักลอบกลับเข้ามาใหม่อีก 

ผลักดัน "แรงงานต่างด้าว" กลับไปแล้ว แต่หลบซ่อน หาทางลักลอบกลับเข้ามาอีก 

ภาพ/ข่าว วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ