ข่าว

ศาลไม่ให้ประกัน "อานนท์ นำภา" คดีชุมนุมแฮรี่พอตเตอร์-นำม็อบบุกทำเนียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ไม่ให้ประกันตัว "อานนท์ นำภา" แกนนำกลุ่มราษฎร ในคดีชุมนุมเสกไม้เท้าเสกคาถา (แฮร์รี่พอตเตอร์) ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

5 พ.ย.2564  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  หลังจากที่ ศาลอาญา มีคำสั่งไม่เพิกถอนประกัน นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ร่วมชุมนุมไม่ผิดเงื่อนไขประกันตัว แต่เห็นควรกำหนดเงื่อนไขเพิ่ม  ให้อยู่ในเคหสถานตลอดเวลาเว้นแต่มีเหตุจำเป็น หรือเหตุอื่นเมื่อได้รับอนุญาจากศาล และให้ติดกำไลอีเอ็ม  แต่นายอานนท์ ยังต้องถูกคุมขังในเรือนจำตามหมายศาลในคดีอื่นอยู่จึงไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม จนกว่าจะได้ประกัน และออกมานอกเรือนจำ 

ต่อมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ในคดีชุมนุมเสกไม้เท้าเสกคาถา (แฮร์รี่พอตเตอร์) ปกป้องประชาธิปไตย ครั้งที่ 1 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 3 ส.ค. 2563 อ.1629/2564 และ คดี อ.2495/2564 หลังจากที่ศาลอาญามีคำสั่งไม่เพิกถอนประกันตัวนายอานนท์ จำเลยที่ 2 ในความผิดตาม ป.อาญา ม.112 กรณีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง

 

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ได้ยื่นขอประกันตัวนายอานนท์ ต่อศาลอาญาอีก 2 สำนวน หลังจากศาลอาญาไม่เพิกถอนประกันตัวนายอานนท์ ในคดีปักหมุด เนื่องจากคำวินิจศาลของศาลอาญาที่ไม่ให้ประกันตัวอีก 2 คดีนั้น มีเหตุผลว่า เกี่ยวเนื่องกับประเด็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลอาญาในคดีปักหมุดที่ท้องสนามหลวง

 

ดังนั้น เมื่อศาลอาญาไม่เพิกถอนประกันคดีปักหมุดที่สนามหลวงก็น่าจะเป็นข้อเท็จจริงใหม่ที่ศาลท่านน่าจะพิจารณา ส่วนคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ (คดีแฮร์รี่พอตเตอร์ ครั้งที่ 2 ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ วันที่ 3 ส.ค. 2564)  ก็จะรอฟังผลคดีของศาลอาญา แล้วจะไปยื่นประกันตัวเช่นเดียวกัน

 

 

นายกฎษฎางค์ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีปักหมุดสนามหลวง ศาลอาญาไต่สวนแล้วพิจารณาว่า ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอ ที่เพิกถอนประกันนายอานนท์ คดีชุมนุมปักหมุดที่ท้องสนามหลวง นายอานนท์จึงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีนี้ โดยศาลเห็นว่ากระทำที่อัยการโจทก์อ้างว่าไปชุมนุม ก็ยังไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย

 

ส่วนประเด็นที่กล่าวอ้างว่าพูดจาให้เสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ศาลท่านมองว่า เป็นการใช้สิทธิที่ได้สัดส่วนอยู่ ที่ยังไม่ได้เป็นการดูหมิ่น หรือ อาฆาตมาดร้าย ศาลสั่งให้ นายสมชาย หอมลออ ที่เป็นผู้กำกับดูแลให้ช่วยกันดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล นอกจากนี้เห็นควรให้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม คือ ให้ติดกำไลติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ และเมื่อได้รับการปล่อยชั่วคราวแล้วก็ให้กักตัวไว้ที่เคหะสถานของจำเลย ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ถ้าหากมีความจำเป็นเช่น ไปรักษาพยาบาล หรือ เหตุจำเป็นอื่นอันสมควร ก็ให้ขออนุญาตต่อศาล ขณะที่นายอานนท์ก็แจ้งกับตนว่าสามารถรับเงื่อนไขนี้ได้ 


ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลอาญา รัชดา ไม่อนุญาตให้ประกัน "อานนท์ นำภา" ในคดีแฮรี่พอตเตอร์ 1 และ คดีเดินขบวนไปทำเนียบ 14 ต.ค. 63  ชี้ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ