ข่าว

"โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์" ตรวจยืนยันแบบ RT-PCR แล้วผลเป็นลบทุกราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เผยผลตรวจหาเชื้อโควิด-19ด้วย RT-PCR ของ "โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์" ผลเป็นลบทุกราย สั่งจังหวัดหาสาเหตุชุดตรวจ ATK ที่โรงเรียนจัดซื้อเองออกมาเป็นบวก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงข่าว สูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19  แนะนำโดย คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้นกันโรค และการจัดการคัสเตอร์โรงเรียนในจ.มุกดาหาร ว่า จากกรณีที่ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19ของ โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร  เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 โดยทีมเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลนิคมคำสร้อยได้รับแจ้งเหตุการณ์การระบาดในโรงเรียน

โดยพบว่าครูมีผลบวกโควิดจากชุดตรวจ ATK จำนวน 14 ราย  และจากการสุ่มตรวจนักเรียนในโรงเรียนพบว่ามีผลตรวจเป็นบวกจำนวน 3 รวมเป็น 17 ราย 
และมีการตรวจหาเชื้อเพิ่่มเติมจาก สสจ.มุกดาหารเพิ่มเติมด้วยชุดตรวจ ATK ทั้งหมด 4 ยี่ห้อ ทั้งในนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนจำนวน 1,106 รายพบผลบวก 87 ราย

 


 

โดยผลบวกทั้ง 87 รายพบว่ามาจากชุดตรวจ ATK ของโรงเรียนทั้งหมด จึงได้มีการสุ่งตรวจ 2 ราย จาก 87 ราย พร้อมทั้งตรวจซ้ำด้วยชุด ATK ของ สปสช. และสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) พบว่า ผลเป็นลบ ดังนั้นทางทีม CDCD และหน่วยงานที่ลงพื้นที่จึงดำเนินการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยวิธี PT-PCR ยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ ทั้งในผู้ที่พบผลเป็นบวกจาก ATK จากชุดตรวจของโรงเรียน และผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติมรวม 160 ราย และแยกกักตัวขณะรอผลตรวจ ณ โรงพยาบาลสนามวัดภูด่านแต้ ส่วนคนอื่น ๆ ในโรงเรียนให้เฝ้าสังเกตอาการอยู่ภายในโรงเรียน เช่นเดียวกันขณะรอผลตรวจ โดยจากผลตรวจ RT-PCR ออกมาพบว่า นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ไม่พบเชื้อทุกราย 

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า หลังจากที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อได้สั่งการให้นักเรียนและบุคลากรกลับบ้านเป็นที่เรียบร้อยและ และให้เฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 7 วัน หากพบว่ามีอาการเบื้องต้นให้พบแพทย์ทันที   นอกจากนี้นี้ทางจังหวัดยังได้สั่งการให้โรงเรียนดำเนินการทำความสะอาดภายในโรงเรียน พร้อมทั้งเร่งให้นักเรียนและบุคลากรส่วนใหญ่เข้ารับวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้มากกว่า 70%  อย่างไรก็ตามกรณีชุดตรวจ ATK ที่ทางโรงเรียนจัดซื้อเองนั้นจากการตรวจสอพบว่าเป็นยี่ห้อ Dvot (SARS-Cov-2Antigen Test Kit ) ซึ่งในกรณีเกิดผลคาดเคลื่อนนั้น ทางจังหวัดจะดำเนินการหาสาเหตุที่เกิดความผิดพลาดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการใช้ชุดตรวจ ATK 

 

ผลตรวจโดยATK ก่อนตรวจด้วยRT-PCT

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ