ข่าว

ช็อคสหรัฐฯพบ "กวางหางขาว" ติดโควิดกว่า 80% หวั่นระบาดเตือนนักล่าเฝ้าระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐอเมริกาตรวจสอบ "กวางหางขาว" พบติดโควิด19กว่า 80 % หวั่นกลายพันธุ์ลุกลามติดจากสัตว์มาสู่คน เร่งแจ้งนักล่าและผู้ดูแลระมัดระวัง

เดอะนิวยอร์กไทมส์ หนังสือพิมพ์สหรัฐอเมริกา รายงานผลการศึกษาใหม่เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 64  พบกวางหางขาวจำนวนมากในรัฐไอโอวา เขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ติดเชื้อโควิด-19

โดยผลการศึกษาดังกล่าวระบุว่า มีกวางหางขาวติดโควิดมากถึงร้อ 80 % ของจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 - มกราคม 2021 ในรัฐไอโอวา โดยนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภายนอกอธิบายว่า เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในช่วงการระบาดไวรัสโคโรนา

 

ช็อคสหรัฐฯพบ "กวางหางขาว" ติดโควิดกว่า 80% หวั่นระบาดเตือนนักล่าเฝ้าระวัง

นอกจากนี้การศึกษาดังกล่าวยังระบุเพิ่มเติมว่า กวางหางขาวที่ติดเชื้อเป็นจำนวนมากอาจทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดเป็นไปได้ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันกลายเป็นพาหะเชื้อกลายพันธุ์ที่จะนำกลับมาติดมนุษย์ในที่สุด

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ สำนักงานบริการตรวจสุขภาพสัตว์และพืชในสังกัดกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจกวางหางขาวในหลายรัฐของประเทศ พบว่ากวางจำนวนน้อยกว่าครึ่งใน 4 รัฐมีแอนติบอดีต้าน แต่การสำรวจดังกล่าวเป็นการยืนยันการพบเชื้อโควิด-19 เท่านั้น ไม่ได้ยืนยันการติดโรค

ผลการศึกษาใหม่นี้ได้ตรวจสอบต่อมน้ำเหลืองของกวางหางขาวจากกลุ่มตัวอย่างที่ถูกรถชน และที่ถูกฆ่าโดยนักล่าสัตว์ พบว่ามีการติดโรคโควิด-19 จริง

แต่ผลการศึกษานี้ยังไม่ได้มีการตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการตรวจผลงานโดยผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ แต่คณะผู้เขียนผลการศึกษาดังกล่าวจากมหาวิทยาลัย เพนน์สเตตและเจ้าหน้าที่คุ้มครองสัตว์ป่าในรัฐไอโอวา พบว่า ผลลัพธ์ดังกล่าวเป็นเรื่องน่ากังวล จึงต้องออกมาแจ้งเตือนให้นักล่ากวางและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลกวางระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อ

logoline