ข่าว

ช่วยแล้ว คดียึด "วัดวังใหญ่" อัยการร้องขัดทรัพย์ ปมซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการชี้ทางสว่าง ยื่นมือช่วย "ร้องขัดทรัพย์ คดียึด "วัดวังใหญ่" จ.สงขลา ขายทอดตลาด ใช้หนี้อดีตสมภารซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

จากกรณีที่ศาลได้สั่งบังคับขายทอดตลาด "วัดวังใหญ่" เนื้อที่ 27 ไร่ ตั้งอยู่ กม.40 ถนนสาย 42 เพชรเกษม หมู่ 10 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้มีหมายบังคับคดี ให้เจ้าพนักงานบังคับคดี ทำการยึดทรัพย์ของนางอำไพ อัมพุกานนท์ รวมทั้งที่ดิน ที่เป็นที่ตั้งของวัดวังใหญ่ สร้างความตกตะลึงให้กับชาวบ้าน และญาติโยมนั้น

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง เปิดเผยกับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า จากการตรวจสอบ เอกสารสิทธิเป็น นส.3 เพราะฉะนั้น การยกกรรมสิทธิ นส.3 ถือว่า วัดได้ไปซึ่งสิทธิแล้ว ถึงแม้ว่าชื่อจะเป็นของผู้ที่มอบให้ แต่เมื่อเจ้าของเดิม ได้ไปทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง จากบริษัทธนบุรีลิสซิ่งจำกัด แต่ไม่มีการผ่อนชำระ เมื่อทางบริษัทฯ ไม่สามารถติดตามยึดรถยนต์คืนได้ บริษัทจึงได้ฟ้องนางอำไพ ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ และทำการสืบทรัพย์จนทราบว่าที่ดินแปลงของวัดวังใหญ่ดังกล่าว 

 

ช่วยแล้ว คดียึด "วัดวังใหญ่" อัยการร้องขัดทรัพย์ ปมซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

 

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ทางออกของปัญหานี้ ยังมีโอกาสที่จะร้องขัดทรัพย์ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 323 เพื่อที่จะรักษาที่ดินนั้นไว้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทางอัยการต้องขอดูรายละเอียดเอกสารที่ถูกต้อง เพราะหากยังไม่เห็นเอกสารอะไรเลย คงยังไม่สามารถแสดงความเห็นได้  แต่หลังจากทราบเรื่อง ก็ได้มีการประสานไปยัง นายโสภณ ทิพย์บำรุง อธิบดีอัยการภาค 9 โดยทางอธิบดีอัยการภาค 9 ได้สั่งการให้อัยการคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือประชาชนตามกฏหมาย ให้เข้าไปช่วยจัดการปัญหา หาทางดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมาย หากดำเนินการร้องขัดทรัพย์ให้ได้ ตามกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ทางอัยการก็ยินดีที่จะเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เบื้องต้น ต้องขอดูเอกสารทั้งหมดก่อน เพราะเจ้าหนี้เอง คือทางธนบุรี ลิสซิ่ง ก็ได้สิทธิตามคำพิพากษาของศาล 


 

อย่างไรก็ตาม อัยการแนะนำว่า หากเกิดกรณีเช่นเดียวกับวัดวังใหญ่ สามารถยื่นเรื่องร้องขัดทรัพย์ได้ทันที ซึ่งเป็นไปตามกระบวนกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 323

 

สำหรับวัดวังใหญ่ ได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2540 โดยนายไสว ณ พัทลุง มีหนังสือ น.ส.3 ระบุชื่อนางอำไพ อัมพุกานนท์ และได้ไปทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง จากบริษัทธนบุรีลิสซิ่งจำกัด แต่ไม่มีการผ่อนชำระ เมื่อทางบริษัทฯ ไม่สามารถติดตามยึดรถยนต์คืนได้ บริษัทจึงได้ฟ้องนางอำไพ ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้เมื่อปี 2541 และทำการสืบทรัพย์จนทราบว่า ที่ดินแปลงของวัดวังใหญ่ดังกล่าว มีชื่อของนางอำไพ ศาลจึงได้พิทักษ์ทรัพย์ และทำการขายทอดตลาด จึงได้มาขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมาธิการการศาสนา ให้เรียกตัวแทนของบริษัทลิสซิ่ง มาเจรจาเรื่องหนี้สินเพื่อขอลดต้นลดดอก เพื่อที่ทางประชาชนและกรรมการวัดจะหาทางแก้ปัญหาต่อไป

     

ส่วนสาเหตุที่มีการพิทักษ์ทรัพย์ที่ดินของวัด เนื่องจาก อดีตเจ้าอาวาสได้ใช้ชื่อของนางอำไพ อัมพุกานนท์ มีศักดิ์เป็นหลาน ไปซื้อรถยนต์ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ เมื่อปี 2541 ต่อมาไม่ได้ทำการผ่อนส่ง บริษัทจึงมาทำการยึดรถ แต่ไม่พบรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้ฟ้องร้องนางอำไพ ศาลได้ทำการสืบทรัพย์ พบว่า นางอำไพมีที่ดินอยู่ที่ตำบลนาทวี อ.นาทวี จำนวนเนื้อที่ 27 ไร่ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ จึงได้ทำการบังคับคดีให้ขายทอดตลาด เป็นที่มาของการขายทอดตลาดวัดวังใหญ่ อำเภอนาทวี 

 

 

logoline