ข่าว

ทธ.ชี้"หลุมยุบ"นาสาร อยู่ในพื้นที่เสี่ยง สุราษฎร์เสี่ยงตรงไหนอีก? คลิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทรัพยากรธรณี ระบุสาเหตุหลุมยุบที่ อ.นาสาร จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบสูงอยู่แล้ว ประกอบกับมีการเจาะบ่อบาดาล

จากเหตุหลุมยุบในพื้นที่ หมู่ 3 ต.เพิ่มพูนทรัพย์ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันนี้ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ นายสุชาติ ศรีไกร อายุ 70 ปี เจ้าของพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งนั่งอยู่ในจุดเกิดเหตุพอดี พลัดตกลงไปในหลุมและถูกดินถล่มทับจนเสียชีวิต

กรมทรัพยากรธรณี โดยสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 (สุราษฎร์ธานี) ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เพื่อหาสาเหตุ เบื้องต้นพบว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดหลุมยุบ คือพื้นที่บ้านวังศิลาอดิเรกสาร ต.เพิ่มพูนทรัพย์ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเทือกเขาหลวง (โซนอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น) ลักษณะทางธรณีวิทยาบริเวณที่เกิดเหตุรองรับด้วยหินปูน เป็นทางน้ำเดิม ถูกปิดทับด้วยตะกอนเศษหินเชิงเขา และตะกอนผุผังอยู่กับที่ เป็นตะกอนทรายปนดินเหนียวที่มีความร่วนสูง ยังไม่แข็งตัว
 

ทธ.ชี้"หลุมยุบ"นาสาร อยู่ในพื้นที่เสี่ยง สุราษฎร์เสี่ยงตรงไหนอีก? คลิก

และตามแผนที่แสดงพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบ จ.สุราษฎร์ธานี (กรมทรัพยากรธรณี,2548) พบว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบจากหินปูนสูง

ทธ.ชี้"หลุมยุบ"นาสาร อยู่ในพื้นที่เสี่ยง สุราษฎร์เสี่ยงตรงไหนอีก? คลิก

(คลิกที่ภาพเพื่อดูรูปขนาดใหญ่)

นอกจากนี้ ก่อนเกิดเหตุมีการเจาะบ่อบาดาลใกล้พื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า แรงสั่นสะเทือนจากการเจาะบ่อบาดาลอาจทำให้ชั้นตะกอนที่ยังไม่แข็งตัวและมีความพรุนสูง จนเกิดพังทลายลงไปจนเกิดเป็นหลุมยุบได้

ทั้งนี้กรมทรัพยากรธรณี ได้ประสานสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สุราษฎร์ธานี , สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 (ตรัง) เพื่อร่วมกันตรวจสอบหาสาเหตุในเบื้องต้น และวางแผนการดำเนินการสำรวจด้วยเครื่องมือสำรวจธรณีฟิสิกข์ เพื่อศึกษาชั้นตะกอนและโพรงใต้ดินในพื้นที่ เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน พร้อมกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขต่อไป

logoline