ข่าว

ฉก.ร.25 บุกจับ"เมียนมา" 8 คน ซุกห้องพักกลางเมืองระนอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 บุกรวบชาว"เมียนมา" จำนวน 8 คน ซุกซ่อนให้ห้องพักกลางเมืองระนอง รับสารภาพเสียค่านายหน้า 15,000-30,000 บาท แลกลักลอบเข้าประเทศไทย

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.64 พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรือง ผู้บังคับหน่วยพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง พบเห็นชาวเมียนมาจำนวนหนึ่ง คาดว่าน่าจะลักลอบเข้าเมือง มาแอบพักอาศัยที่ห้องพักแห่งหนึ่ง ม.4 ต.บางริ้น เป็นเวลาหลายวันแล้ว กลัวจะนำเชื้อโควิดมาติดชาวบ้านในพื้นที่ จึงสั่งการให้ทหารชุด กองร้อยทหารราบที่ 2521 ชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 นำกำลังเข้าตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกไปโดยรอบที่พัก จากนั้นเชิญผู้ดูแลห้องพัก คือนาย ปรีชา ขวัญทอง มาสอบถามข้อมูลผู้เข้าพักตามห้องต่างๆ จนทราบว่า มีผู้นำชาวเมียนมาจำนวน 8 คน เปิดห้องพักจำนวน 4 ห้อง ทุกคนยังอยู่ในห้องพัก ทุกวันจะมีคนซื้อข้าวและน้ำมาส่งให้ทั้ง 8 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมทางเข้าทั้ง 4 ห้องพัก ทยอยเรียกให้ผู้ที่พักอยู่ด้านในเปิดประตูออกมาจนครบทั้ง 4 ห้อง ตรวจสอบไม่มีเอกสารใดๆ ในการเข้าเมืองหรือเอกสารในการทำงาน

สอบสวนทั้ง 8 คนผ่านล่ามทราบว่า ทั้งหมดมาจากหลายจังหวัดของประเทศเมียนมา เดินทางมารวมตัวกันที่จังหวัดเกาะสอง จากนั้นมีนายหน้าชาวเมียนมาขับเรือมาส่ง พอถึงฝั่งไทยก็มีคนขับรถเครื่องมารับ แล้วพามาพักไว้ที่ห้องดังกล่าว เพื่อรอคนไทยนำรถมารับอีกครั้ง อยู่มา 3 วันแล้วในห้องพัก จ่ายเงินผ่านนายหน้าฝั่งพม่า หากไปสุราษฎร์ธานีจ่ายคนละ 15,000 บาท หากไปจังหวัดสมุทรสาคร จ่ายคนละ 30,000 บาท เพราะทราบว่าเมืองไทยจะเปิดให้ทำบัตรแรงงานในเร็วๆนี้ จึงยอมเสียเงินเพื่อจะได้เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีญาติรออยู่ที่ทำงานแล้ว หลายรายทำงานในไทยมาก่อนแล้วด้วย จากนั้นนำตัวชาวเมียนมาทั้งหมด รวมถึงผู้ดูแลไปสอบสวนอีกครั้ง เพื่อหาข้อมูลถึงกลุ่มคนที่นำชาวเมียนมาเข้ามาส่ง ก่อนให้ ร้อยเวร สภ.เมืองระนอง ทำการสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

logoline