ข่าว

สมชัย แนะ ร้อง กกต. ปมคลิปว่อน ชี้ "ส.ส. วีระกร" ช่วย อบต. หาเสียงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร แนะ ร้อง กกต. ปมคลิปว่อนโซเชียล พิจารณาวินิจฉัย ส.ส.พลังประชารัฐ "วีระกร คำประกอบ" ช่วย อบต. หาเสียงหรือไม่ ด้าน วีระกร แจง คลิปดราม่า ไม่ใช่การช่วยผู้สมัคร อบต. หาเสียง เป็นแค่ให้กำลังใจเท่านั้น  ฉะ กมธ. จ้องจับผิด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า 


มีคนถามผมมาว่า ส.ส. ช่วย อบต. หาเสียงได้ไหม


คำตอบคือไม่ได้ครับ


เพราะ ตาม พ.ร.บ. เลือกตั้งท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มีบทบัญญัติ  คือ มาตรา 34 ห้ามข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ดำเนินการใด ๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด

 

และมาตรา 69  ห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใด ๆ อันเป็นคุณหรือโทษ ต่อผู้สมัคร

 

โดย มาตรา 34 กกต.ทราบ ต้องสั่งให้หยุดกระทำ ส่วน มาตรา 69 มีบทลงโทษ ในมาตรา 126 วรรคสอง  จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

 

ในกรณีที่มีคลิปชัดเจน ร้องต่อ กกต.ได้เลย  กกต.ต้องพิจารณาและวินิจฉัยว่า เป็นการกระทำผิดตามมาตราดังกล่าวหรือไม่และสั่งให้หยุดดำเนินการหากผิดพร้อมทำสำนวนส่งศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อพิจารณาลงโทษครับ ไม่ต้องเสียเวลา กรรมาธิการสภา เชิญตัวแทน กกต. มาชี้แจงหรอกครับ

สมชัย แนะ ร้อง กกต. ปมคลิปว่อน ชี้ "ส.ส. วีระกร" ช่วย อบต. หาเสียงหรือไม่

ที่รัฐสภา(วันที่ 5 พ.ย. ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ "นายวีระกร คำประกอบ" แถลงชี้แจงกรณีถูกว่ากล่าวหาว่าไปช่วยผู้สมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลรายหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์หาเสียง ตามที่ปรากฏในคลิปว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 ต.ค.) ซึ่งเป็นความบังเอิญที่ตนเองไปเจอกับกลุ่มผู้สมัคร ซึ่งอยู่ภายในบ้านพักของตัวผู้สมัครเองและโดยรอบพื้นที่ก็เป็นป่า ไม่มีประชาชนมาฟังการปราศรัยมีเพียงทีมงานเท่านั้น จึงมีการทดสอบเครื่องเสียงและพูดให้กำลังใจผู้สมัครและทีมงานเนื่องจากรู้จักกันอยู่แล้ว ไม่ใช่การหาเสียงที่ถูกกล่าวหา ยืนยันไม่ได้ทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง อีกทั้งผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม ก็ไม่ได้มีการร้องเรียนแต่อย่างใดเพราะรู้ว่าไม่ได้เป็นการหาเสียง 

ทั้งนี้ "นายวีระกร" ยังขอให้ทางกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่นำเรื่องนี้มาเปิดเผย ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน และดำเนินการเพื่อป้องกันการไม่ให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงดีกว่ามาจับผิดกัน 

 

"นายวีระกร" ยังกล่าวอีกว่า ส่วนอีกกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในลักษณะเดียวกัน แต่เป็นการพูดต่อหน้าประชาชนยืนยันว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นนานแล้วก่อนที่จะมีกฤษฎีกาเลือกตั้ง อบต. และเป็นเพียงการนำของไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเท่านั้น แต่มีคนไปตัดต่อ รูปของนายวรวิทย์ ตันวิสุทธิ์ ผู้สมัครนายกฯ อบต. รายหนึ่ง มาตัดต่อ ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการช่วยหาเสียง ตนจึงแจ้งให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายไปดำเนินคดีแล้ว

logoline