ข่าว

"สมชัย" งง กกต.เผยแพร่ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งอบต. หวั่นเอาไปดัดแปลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัย งง กกต.มิติใหม่ เผยโฉมตัวอย่างบัตรเลือกตั้งสมาชิกอบต. หวั่นพวกหัวหมอเอาไปทำเลียนแบบสร้างปมโกงเลือกตั้งได้

อดีต กกต. ท้วง กกต.เผยโฉมบัตรเลือกตั้งนายกฯ และสมาชิกอบต. ทั้งที่ควรเก็บเป็นความลับก่อนถึงวันเลือกตั้ง อาจทำให้เกิดการโกงเลือกตั้งได้

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกต กรณี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่รูปแบบบัตรเลือกตั้ง นายกฯ และสมาชิกอบต. ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 28 พ.ย. นี้ โดยนายสมชัย ระบุว่ามาตรฐานใหม่ของ กกต. การเผยแพร่รูปแบบและสีบัตร ก่อนวันเลือกตั้ง

 

ขณะที่ในอดีต สีบัตรเลือกตั้งจะเป็นความลับ มีคนรู้ไม่กี่คน และบอกให้ประชาชนรู้เมื่อถึงวันเลือกตั้งเท่านั้น  เพื่อป้องกันการพิมพ์บัตรปลอมหรือป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง แต่ปรากฏว่า กกต. ชุดปัจจุบันกลับคิดต่าง โดยเผยแพร่รูปแบบและสีบัตรล่วงหน้า เป็นเวลาร่วมเดือนก่อนวันเลือกตั้ง  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนไม่กาผิดใบ แต่ผลที่ตามมา คือ

1. ในการหาเสียง ผู้สมัครจะนำรูปแบบบัตรไปใส่เบอร์ตนเอง แจกจ่ายให้ประชาชนจดจำ โดยอาจทำในขนาดใกล้เคียงบัตรจริง หรือกระดาษที่คล้ายจริงได้ 


2. ในวันเลือกตั้ง อาจมีการนำบัตรคล้ายจริง เข้าไปหย่อนแทนบัตรจริงแล้วลักลอบนำบัตรจริงออกมาหมุนเวียน เพื่อซื้อเสียง 

 

"สมชัย" งง กกต.เผยแพร่ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งอบต. หวั่นเอาไปดัดแปลง

3. บัตรปลอมในหีบอาจมีแค่ 1 ใบ แต่การหมุนเวียนนำบัตรจริงออกมานอกหน่วยเพื่อกาเบอร์ที่ต้องการแล้วนำไปหมุนเวียนนำบัตรเปล่าออกมากานอกหน่วย  อาจทำให้เกิดผลแพ้ชนะเป็นร้อยเป็นพันคะแนนได้ 


4. เมื่อนับคะแนนอาจมีบัตรขาดหรือเกิน 

 

อดีต กกต. ย้ำว่าตำนานบัตรเขย่งเกิดขึ้นแบบนี้ ซึ่งการเผยแพร่บัตรเลือกตั้งนี้ ถือว่ากกต. ใสซื่อมาก เพราะ "บัตรเขย่ง 1 ใบ โกงได้เป็นร้อยเป็นพันคะแนน การเปิดหลักฐาน การนำบัตรเลือกตั้งออกนอกหน่วยจะนำไปสู่บัตรเขย่ง ที่ กกต. ควรต้องดูอย่างยิ่ง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ