ข่าว

น้ำท่วมไม่ใช่อุปสรรค แต่งชุดไทยใส่บาตร "ประตูกาลเวลา" โบราณสถานวัดพระงาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากจะเป็นช่วงเช้าและเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นหรือถ่ายภาพผ่านช่อง "ประตูกาลเวลา" ได้อย่างสวยงาม

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และโบราณสถานหลายแห่ง และไม่นานมานี้ หลายสถานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่เสน่ห์ของการทอ่งเที่ยวในพื้นที่พระนครศรีอยุธยา กลับมีหลายมิติให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัส

 

อย่างที่วัดพระงาม หมู่ 4 ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โบราณสถานร้าง ไฮไลท์ บริเวณทางเข้าวัด หรือ ซุ้มประตู ที่ถูกรากต้นโพธิ์ปกคลุม ได้รับการขนานนาม ในจุดนี้ว่า "ประตูแห่งกาลเวลา" ถือเป็น Unseen ที่นักท่องเที่ยวมักมาถ่ายรูปกันจำนวนมาก

 

ได้อารมณ์ภาพชวนดูลึกลับน่าค้นหา แต่มาวันนี้ บริเวณซุ้มประตูดังกล่าว ถูกน้ำท่วมมาร่วมเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ล่าสุดระดับน้ำลดลงบางแล้ว แต่ที่ลุ่มต่ำบริเวณบ้านเรือนทั่วไป ยังมีน้ำท่วมลึกประมาณ 50-70 เซนติเมตร 

น้ำท่วมไม่ใช่อุปสรรค แต่งชุดไทยใส่บาตร "ประตูกาลเวลา" โบราณสถานวัดพระงาม

ซึ่งน้ำท่วม ก็ไม่อุปสรรคต่อการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวยังสนใจมาเยือนในจุดนี้ แต่งชุดไทยมาถ่ายรูป บริเวณซุ้ม "ประตูกาลเวลา" ของวัดพระงาม พร้อมกับมีพระสงฆ์จากวัดศรีโพธิ์ ซึ่งอยู่ใกล้กัน มารับบิณฑบาตจากนักท่องเที่ยว  

 

พระวรวุฒิ สุทัศโน พระวัดศรีโพธิ์ เปิดเผยว่า วัดศรีโพธิ์อยู่ใกล้กับวัดพระงาม น้ำไม่ท่วม มักมีประชาชนนิมนต์ มาใส่บาตรตอนเช้าเป็นประจำ ก็ต้องเดินลุยน้ำและนั่งเรือ เพื่อให้ญาติโยมใส่บาตรอย่างมีความสุข  และถือว่าเป็น Unseen ของอยุธยาด้วย

น้ำท่วมไม่ใช่อุปสรรค แต่งชุดไทยใส่บาตร "ประตูกาลเวลา" โบราณสถานวัดพระงาม

 

แม้การเดินทางมาที่ซุ้ม "ประตูกาลเวลา" จะต้องนั่งเรือรับจ้าง ที่ลากโดยเด็ก ๆ บริเวณวัด คิดค่าบริการอยู่ที่หัวละ 100 บาท ระยะทางกว่า 200 เมตร เข็นเรือมาถึงประตูแห่งกาลเวลา แต่นักท่องเที่ยวก็ยอมจ่าย เพื่อให้ได้มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากจะเป็นช่วงเช้าและเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นหรือถ่ายภาพผ่านช่องประตูกาลเวลาได้อย่างสวยงาม

 

ชาวบ้านที่มารับจ้างเข็นเรือรายหนึ่ง บอกว่า น้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนแล้ว มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนที่ชอบถ่ายภาพ มาจ้างให้พาไปถ่ายรูปตั้งแต่น้ำท่วมลึกเกือบ 2 เมตร ซึ่งช่วงแรกก็สามารถพายเรือได้ แต่ขณะนี้น้ำเริ่มลดลง ก็ต้องใช้วิธีเข็น โดยเก็บค่าโดยสารคนละ 100 บาทเท่านั้น คาดว่าอีกไม่เกิน 2 อาทิตย์น้ำก็น่าจะลงหมด รู้สึกเสียดายเหมือนกันอยากให้น้ำท่วมแบบนี้ เนื่องจากมีรายได้จากการรับจ้างพาคนไปที่ประตูกาลเวลา เฉลี่ยลำละ 1,200-2,000 บาท เป็นรายได้ที่ดีในช่วงน้ำท่วม

 

ขณะที่เด็กหญิง วัย 10 ขวบ บอกด้วยว่า รับจ้างเข็นเรือมาประมาณ 1 เดือนเพื่อหารายได้ไปเรียนหนังสือตอนเปิดเทอม รู้สึกสนุกมาก โดยมีเพื่อนๆอีก 3 คนมาเข็นด้วย อยากให้น้ำท่วมนานๆ จะได้มีรายได้ ช่วยเหลือครอบครัว

น้ำท่วมไม่ใช่อุปสรรค แต่งชุดไทยใส่บาตร "ประตูกาลเวลา" โบราณสถานวัดพระงาม

ภาพ/ข่าว เกียรติยศ  ศรีสกุล  ผอ.ข่าวคมชัดลึกทั่วไทย ภาคกลาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ