ข่าว

เตือนภัย ขายยาเสพติด "กาแฟซอง3000" ผ่าน social media แนะ ผปค.ดูแลเด็กใกล้ชิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สบยช. เตือนภัยผู้ปกครอง ระวังการลักลอบจำหน่ายยาเสพติด กาแฟซอง3000 ผ่านช่องทาง Social Media ต้องหมั่นติดตามข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ พร้อมสังเกตพฤติกรรมบุตรหลาน พบมีพฤติกรรมเสี่ยง รีบพูดคุย ซักถามด้วยเหตุผล แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันพบการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดผ่าน Social Media หรือสื่อสังคมออนไลน์ โดยที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้คงหนีไม่พ้น “กาแฟซองละ 3000” ซึ่งเป็นการโพสจำหน่ายยาเสพติด โดยบรรจุอยู่ในซองกาแฟ 3 in 1 ภายในซองเป็นการนำยาอี บดเป็นผง ผสมกับยาไฟว์ ไฟว์ (five - five) หรือ อิริมินไฟว์ (Erimin5) และยาเสพติดชนิดอื่น โดยเชื่อว่าจะทำให้เกิดอาการมึนเมาได้มากกว่าการเสพยาอีเพียงอย่าเดียว

เตือนภัย ขายยาเสพติด "กาแฟซอง3000" ผ่าน social media แนะ ผปค.ดูแลเด็กใกล้ชิด

 

ทั้งนี้ ยาไฟว์ ไฟว์ (five - five) หรือ อิริมินไฟว์ (Erimin5) เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในกลุ่มยากล่อมประสาท จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท พ.ศ.2522 ออกฤทธิ์รุนแรง จึงต้องมีการควบคุมการใช้อย่างเข้มงวด ยาไฟว์ ไฟว์ (five - five) หรือ อิริมินไฟว์ (Erimin5) จะทำให้ผู้เสพเคลิบเคลิ้ม มีอาการมึนเมา สับสน ทำอะไรโดยไม่รู้ตัว หากเสพในปริมาณมาก หรือเสพร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ หรือเสพร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่น จะออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง กดการหายใจ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันผู้ค้ายาเสพติด มักจะนิยมนำยาเสพติดหลายชนิดมาผสมรวมกัน  โดยอ้างสรรพคุณว่าทำให้เกิดอาการมึนเมาได้มากกว่าการเสพยาเสพติดเพียงชนิดเดียว และลักลอบจำหน่ายตามช่องทาง Social Media หรือสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น เช่น Tiktok  Twitter ทำให้ตรวจสอบได้ยากมากขึ้น

เตือนภัย ขายยาเสพติด "กาแฟซอง3000" ผ่าน social media แนะ ผปค.ดูแลเด็กใกล้ชิด

ซึ่งการใช้ยาเสพติดทุกชนิดไม่เกิดผลดีต่อตัวผู้เสพเลย ฝากถึงผู้ปกครองควรหมั่นติดตามข่าวสารจาก Social Media หรือสื่อสังคมออนไลน์ ร่วมกับ
การสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานหรือคนในครอบครัว หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การใช้เงินในการสั่งของทางออนไลน์มากผิดปกติ หรือพบสิ่งของต้องสงสัย ต้องรีบเข้าไปพูดคุย ซักถามด้วยเหตุผล แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง  บอกกล่าวถึงผลเสียต่อสุขภาพรวมถึงอันตรายที่จะตามมา และรีบพาไปพบแพทย์เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา 
 

โดยสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติดได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่  แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี 
                                          

เตือนภัย ขายยาเสพติด "กาแฟซอง3000" ผ่าน social media แนะ ผปค.ดูแลเด็กใกล้ชิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ