ข่าว

"AI ฆ่ามะเร็ง" นวัตกรรมล้ำสมัยจากอิสราเอล พร้อมยกระดับการรักษาไปอีกขั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"AI ฆ่ามะเร็ง" ระบบเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อรักษามะเร็งที่ไม่สามารถรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือการผ่าตัดได้ ซึ่งนวัตกรรมนี้ถือว่าเป็นการปฏิวัติการรักษาโรคมะเร็งในวงการแพทย์ที่น่าจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว

 

"AI ฆ่ามะเร็ง" โรงพยาบาลรัมบัม ได้ระบุว่า คณะวิจัยของทางโรงพยาบาลได้ทำการพัฒนาและทดสอบวิธีการรักษามะเร็งด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยวัตถุประสงค์ในการทำวิจัยในครั้งนี้ เพื่อหาวิธีการรักษาและกำจัดเซลล์มะเร็งชนิดรุนแรง ที่ไม่สามารถทางเคมีบำบัดหรือผ่าตัดได้ โดยเฉพาะมะเร็งซาร์โคม่า

 

 

เนื่องจาก มะเร็งซาร์โคม่า เป็นมะเร็งที่เกิดในบริเวณเซลล์เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ใกล้กับอวัยสำคัญ เส้นประสาทต่าง ๆ และเส้นเลือด ทำให้ทีมแพทย์ก็ไม่สามารถผ่าตัดมะเร็งชนิดนี้ออกจากร่างกายได้ และยังเป็นชนิดมะเร็งที่ต่อต้านการรักษาด้วยเคมีบำบัดอีกด้วย

 

 

 

 

ทางคณะวิจัยของโรงพยาบาลรัมบัม จึงได้ทำการศึกษาและคำนวณปริมาณความเข้มข้นของการฉายรังสี โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นตัวช่วยในการกำหนดเส้นทางการฉายรังสี

 

 

โดยเริ่มใช้วิธีการรักษาด้วยการฉายรังสีเข้มข้นสูง ผ่านตาข่ายเสมือนจริง เพื่อจัดการเซลล์มะเร็งซาร์โคม่าโดยตรง ซึ่งการรักษาแบบนี้จะมีความแม่นยำสูงเหมือนการใช้มีดผ่าตัด แต่ไม่เจ็บเหมือนผ่าตัด เพราะลักษณะการรักษาจะมีความคล้ายคลึงกับการทำซีทีสแกน

 

 

 

 

และล่าสุด ทางนักวิจัยได้ทำการทดสอบวิธีรักษานี้กับผู้ป่วยมะเร็งชาวอิสราเอล 3 ราย ผลปรากฏว่า การฉายรังสีแบบเข้มข้นนี้ สามารถรักษาผู้ป่วยได้ทั้ง 3 คน โดยไม่ต้องทำเคมีบำบัดหรือการผ่าตัดเพิ่มเติม เรียกได้ว่า เป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดการรักษาไปอีกขั้น ซึ่งการใช้ "AI ฆ่ามะเร็ง" นั้นสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาขั้นตอนการรักษามะเร็งชนิดอื่นได้อีกด้วย 

 

 

AI ฆ่ามะเร็ง, รักษามะเร็ง, มะเร็ง, AI

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ