ข่าว

ทลาย "แก๊งแดนมังกร" เปิด "แอปกู้เงิน" ดอกเบี้ยโหดเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.บุกทลายรังแก๊งชาวจีน เปิด "แอปกู้เงิน" ดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด จับ 32 ผู้ต้องหา พบบัญชีธนาคารโยงเครือข่าย 100 บัญชี เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน เร่งตรวจสอบบุคคลสัญชาติไทย แต่หมายเลขภูมิลำเนาพื้นที่สุ่มเสี่ยง พร้อมขยายผลเส้นทางการเงินปลายทาง

4 พ.ย.2564  พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)  แถลง ตำรวจนครบาล 3 จับกุมขบวนการชาวจีนปล่อยเงินกู้ผ่านระบบออนไลน์ หลังรับร้องทุกข์จากผู้เสียหายว่าได้ กู้เงินผ่านแอพพลิเคชัน “เงินกู้เซลฟ์เซอร์วิส” มาจำนวนหลายครั้งประมาณ 2 แสนบาท ได้ชำระหนี้คืนเป็นเงิน 4 แสน 5 หมื่นบาทโดยถือว่าเป็นการเรียกดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด

 

จึงได้ตรวจสอบพบว่ามีการดึงเอาข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ของผู้เสียหายไปใช้ในการทวงถามหนี้ลักษณะข่มขู่ทางโทรศัพท์ และไลน์กับผู้เสียหายและเครือญาติ จนเกิดความเดือดร้อนหวาดกลัว มีบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายกว่า 100 บัญชี มีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องจากศาลมีนบุรี จำนวน 32 คน เป็นคนสัญชาติจีน 4 คน สัญชาติไทย 28 คน 

ทลาย "แก๊งแดนมังกร" เปิด "แอปกู้เงิน" ดอกเบี้ยโหดเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นเป้าหมายที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลและคอลเซ็นเตอร์ 2 แห่งในจังหวัดชลบุรี พร้อมกับจับกุมผู้ต้องหา 32 คน และ ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายรายการ

 

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

 

ทลาย "แก๊งแดนมังกร" เปิด "แอปกู้เงิน" ดอกเบี้ยโหดเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน

 

นอกจากนี้ตำรวจจะเร่งตรวจสอบสถานะบุคคลที่มีสัญชาติไทยแต่มีหมายเลขภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงว่าได้บัตรประชาชนมาโดยมิชอบหรือไม่ รวมถึงเส้นทางการเงินปลายทางไปยังนอกประเทศและพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือไม่ แต่เท่าที่ได้ข้อมูลมาพบว่ายังไม่มีลักษณะการทำร้ายร่างกายลูกหนี้

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ